Đường dẫn truy cập

Ông John Negroponte được bổ nhiệm làm giám đốc cơ quan tình báo quốc gia


Tổng thống Bush đã chọn đại sứ Hoa kỳ tại Iraq, ông John Negroponte, làm giám đốc đầu tiên của cơ quan tình báo quốc gia.

Gọi ngành tình báo là tuyến phòng thủ đầu tiên của quốc gia, hôm qua Tổng thống Bush tuyên bố ông Negroponte sẽ đảm bảo được việc điều hành 15 cơ quan tình báo của Hoa kỳ hoạt động đồng bộ.

Tổng thống Bush cho biết Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia sẽ kiểm soát ngân sách các cơ quan tình báo và hằng ngày báo cáo với Tổng thống về các thông tin tình báo.

Theo Tổng thống Bush thì công tác của ông Negroponte tại Iraq giúp ông có một cái nhìn tường tận đối với một kẻ tử thù và ông gọi sự kiện đó là một lợi thế to lớn cho một người đứng đầu ngành tình báo.

Quốc Hội Hoa kỳ đã lập ra chức vụ Giám đốc tình báo quốc gia theo khuyến cáo của Ủy ban điều tra về các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Ông Negroponte cần được Thượng viện Hoa kỳ chuẩn nhận vào chức vụ này.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, nghị sĩ Pat Roberts, đại diện bang Kansas, ca ngợi việc bổ nhiệm ông Negroponte vào chức vụ này.

Theo nghị sĩ Roberts thì ông Negroponte có một thành tích lẫy lừng của một nhà ngoại giao và ông cần đến khả năng đó để làm việc và phối hợp với 15 cơ quan tình báo Hoa kỳ và với cả Ngũ giác đài.

Chúng tôi xin tóm tắt vài nét về ông Negroponte:

Năm nay 65 tuổi, gốc Hy Lạp, ông Negroponte là nhà ngoại giao với 40 năm kinh nghiệm, phục vụ tại nhiều nhiệm sở trên thế giới.

Ông làm Đại sứ tại Iraq hồi tháng 6 năm ngoái. Trước đó, ông là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, cố gắng đi tìm sự hậu thuẫn của quốc tế cho cuộc chiến tại Iraq.

Ông cũng từng làm đại sứ tại Philippines và Mexico. Khi làm đại sứ tại Honduras trong đầu thập niên 1980, ông đã bị nhiều nhà làm luật chỉ trích vì cho rằng ông đã làm ngơ trước những vụ vi phạm nhân quyền tại nước này. Và ông đã trả lời rằng mình không hay biết gì về những vụ vi phạm đó.

Ông Negroponte cũng có học qua một khóa nói tiếng Việt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG