Đường dẫn truy cập

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Syrie sẽ ở lại Washington vô thời hạn


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice nói rằng Đại Sứ Hoa Kỳ tại Syrie sẽ ở lại Washington vô thời hạn.

Lời tuyên bố này đã được đưa ra chỉ một ngày sau khi có lệnh triệu hồi vị đại sứ này về Hoa Kỳ tiếp theo sau vụ ám sát cựu Thủ Tướng Libăng, ông Rafik Hariri.

Hôm thứ Tư, bà Rice đã nói trước một Ủy Ban của Thượng Viện rằng Syrie phải chịu trách nhiệm về tình hình bất ổn tại Libăng vì quân đội của họ đã trấn đóng tại đó.

Bà cũng đã lên tiếng ủng hộ một cuộc điều tra của quốc tế về vụ sát hại này.

Tổng Thống Pháp, ông Jacques Chirac là người đi đầu trong việc đòi hỏi mở một cuộc điều tra như vậy.

Theo dự định thì bà Magaret Scobey sẽ trở về Hoa Kỳ trong một ngày gần đây.

Tin của cơ quan thông tấn Syrie cho hay bà Scobey đã gặp gỡ ngoại trưởng Syrie, ông Farouk Al Sharaa tại Damas hôm thứ Tư, nơi mà bà đã trao cho Syrie một bức thư của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice, có liên quan đến vấn đề Libăng.

Cũng theo tin trên thì giới chức Ngoại giao của Syrie cũng đã gửi một thư trả lời cho bà Rice.

Hàng trăm ngàn người đã đổ về trung tâm thủ đô Beirut để bày tỏ lòng thương tiếc đối với cựu Thủ Tướng Rafik Harari, người vừa mới bị ám sát.

Ông Farari đã được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng trong một ngôi đền ở Beirut, 2 ngày sau khi 1 cuộc tấn công bằng xe bom khiến cho ông và ít nhất là 14 người khác bị thiệt mạng.

Tang lể của cố Thủ Tướng Hariri đã trở thành cơ hội bộc phát những nỗi đau buồn lẩn sự phẫn nộ, trong đó nhiều người dự tang lễ đã hô to những khẩu hiệu chống Syrie.

Nhiều chính trị gia đối lập Libăng đã qui trách vụ ám sát này cho Syrie, một trung gian quyền lực chính yếu tại Libăng. Trong khi đó Syrie nói rằng họ không đóng một vai trò nào trong vụ đánh bom này.

Theo các nguồn tin trong giới tư pháp Libăng thì chính phủ sẽ yêu cầu các chuyên gia Thụy Sĩ giúp đỡ trong cuộc điều tra về vụ sát hại nói trên.
Trong khi đó Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông William Burns đã kêu gọi Syrie hãy triệt thoái ngay tất cả 14 ngàn quân Syrie ra khỏi lãnh thổ Libăng.

Và Tổng Thống Pháp Jacques Chirac, một bạn thân của ông Hariri, đã bay đến Beirut sau tang lễ để chia buồn cũng gia đình cố Thủ Tướng Hariri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG