Đường dẫn truy cập

Sự lan truyền bệnh sốt xuất huyết giảm thiểu ở Việt Nam


Sự lan truyền của bệnh sốt xuất huyết đã dần dần được giảm thiểu ở Việt Nam nhờ vào một phương pháp ít tốn kém và hữu ích cho môi sinh do các nhà nghiên cứu Việt Nam và Australia phát minh.

Tường thuật của AFP hôm thứ năm cho biết bệnh sốt xuất huyết là một chứng bệnh nguy hiểm do muỗi lan truyền và gây bệnh cho khoảng 50 triệu người mỗi năm.

Trong bài viết được đăng tải trên tuần báo y khoa The Lancet ở Anh hôm thứ 7, một toán các chuyên gia Việt-Úc cho biết họ tin là đã tìm ra một phương pháp hữu hiệu để diệt trừ muỗi Aedes aegypti, là loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết, mà không cần dùng đến các loại thuốc diệt muỗi vốn tốn kém và có khả năng gây tác hại cho môi trường. Phương pháp này dựa trên một loại động vật giống như tôm chuyên ăn trứng muỗi.

Theo báo cáo khoa học vừa kể, một dự án thí điểm đã được thực hiện tại 9 xã ở miền bắc và miền trung Việt Nam từ năm 1998 dến năm 2003 đã diệt trừ được muỗi Aedes aegypti.

Dự án này đã được nới rộng tới 37 xã khác ở các tỉnh Nam Định, Hưng Yên và Hải phòng. Kết quả cho thấy trong những khu vực vừa kể không có ca bệnh sốt xuất huyết nào kể từ năm 2002.

Tác giả của báo cáo khoa học đáng chú ý này là ông Brian Kay, giáo sư y khoa nhiệt đới thuộc Viện nghiên cứu Y học Queensland ở Úc, và ông Vũ Sinh Nam, một chuyên gia y học làm việc cho Bộ Y tế Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG