Đường dẫn truy cập

Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp chế tài đối với Ả Rập Saudi, Việt Nam và Eritrea


Một ủy ban cố vấn của Hoa Kỳ đã kêu gọi chính phủ Mỹ áp đặt các biện pháp chế tài đối với Ả Rập Saudi, Việt Nam và Eritrea vì các nước này vi phạm quyền tự do tôn giáo.

Trong một bức thư gửi cho ngoại trưởng Condoleezza Rice công bố hôm thứ hai, Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ đề nghị cấm các giới chức của Ả Rập Saudi và Việt Nam chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo không được nhập cảnh Hoa Kỳ.

Ủy ban cũng đề nghị chính phủ dành ít nhất 1 triệu đôla trong thời gian 2 năm để quảng bá tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Ủy ban này được thành lập chiếu theo bộ luật tự do tôn giáo quốc tế năm 1998 có trách nhiệm cố vấn cho tổng thống, ngoại trưởng và Quốc hội về những phương sách tốt đẹp nhất để quảng bá quyền tự do tôn giáo trên thế giới.

Năm ngoái, bộ ngoại giao Hoa kỳ lần đầu tiên đã liệt kê nước đồng minh Ả Rập Saudi, cùng với Eritrea và Việt Nam vào danh sách các nước đáng quan tâm đặc biệt trong bản phúc trình thường niên về tự do tôn giáo, trong đó có các nước đã bị liệt kê từ trước là Trung Quốc, Iran, Miến Điện, Bắc Triều Tiên và Sudan.

Liên quan đến tin này, ông Scott Flypse, phân tích gia chính sách kiêm giám đốc chương trình Đông Á thuộc ủy ban tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ cho biết ủy ban có nhiệm vụ đưa ra những khuyến nghị lên tổng thống và ngoại trưởng Hoa Kỳ để áp dụng đối với các nước vi phạm nhân quyền và quyền tự do tôn giáo. Riêng đối với Việt Nam, ủy ban đòi hỏi quốc gia này phải có những biện phàp cải thiện tình hình từ nay cho đến ngày 15 tháng 3. Nếu Việt Nam không đáp ứng nỗ lực ngoại giao này thì Hoa Kỳ sẽ có hành động thích ứng.

Được hỏi ủy ban dựa vào đâu để đưa ra các khuyến nghị này, ông Flypse cho biết ủy ban đã theo đúng các khuyến cáo cụ thể ghi trong đạo luật tự do tôn giáo quốc tế mà Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG