Đường dẫn truy cập

Các ngân hàng thương mại Việt Nam dự trù tăng lãi suất cho vay


Bản tin của Reuters đánh đi từ Hà Nội cho hay các ngân hàng thương mại của Việt Nam dự trù tăng lãi suất cho vay trong tháng này sau khi ngân hàng nhà nước tăng lãi suất chính hồi tuần trước. Tuy nhiên, các chuyên gia ngân hàng hôm thứ hai tỏ ý nghi ngờ rằng việc này sẽ tác động nhiều đến sự tăng trưởng tín dụng.

Hôm thứ ba tuần trước, ngân hàng nhà nước Việt Nam đã tăng laĩ suất cơ bản mà các ngân hàng thương mại áp dụng để định lãi suất cho vay hàng tháng từ 0,625 lên đến 0,65 %. Lãi suất cũ đã giữ nguyên từ hồi tháng 5 tháng 2003.

Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam ông Lê Đức Thúy hồi tháng trước cho biết ngân hàng sẽ cố gắng kìm tăng trưởng tín dụng trong năm nay ở mức 25% sau mức 25,1% hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, một chuyên gia ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội nói rằng riêng lãi suất cao hơn sẽ không ngăn được những người đi vay tiền, trong tình hình tăng trưởng kinh tế nhanh chóng hiện nay. Cần phải áp dụng các biện pháp thanh tra kỹ lưỡng hơn sự khả tín của những đối tượng mượn tiền, kể cả các công ty quốc doanh.

Việt Nam đã ấn định chỉ tiêu tăng trưỏng kinh tế ở mức kỷ lục là 8,5% trong năm nay, và nếu đạt được chỉ tiêu này thì Việt Nam sẽ là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Á. Ngân hàng nhà nuớc tỏ ra quan ngại rằng nếu không kiểm soát việc cho vay tiền thì về hệ thống ngân hàng sẽ có thể chịu ảnh hưởng tai hại về lâu về dài.

Các chuyên gia ngân hàng trông đợi phần lớn các ngân hàng sẽ thông báo việc tăng lãi suất vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG