Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xem xét việc gia tăng thuế quan đánh vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc


Thượng viện Mỹ đang cứu xét chuyện gia tăng thuế quan đánh vào các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc nếu Trung Quốc không chịu tăng giá tiền tệ của Trung Quốc và làm giảm nhẹ sức ép đối với đồng đôla Mỹ. Thế nhưng Trung Quốc nói rằng một đạo luật gia tăng thuế quan như vậy là một phương cách sai lầm để giải quyết vấn đề tế nhị này.

Đề nghị gia tăng thuế quan, có thể được đệ trình lên thượng viện trong ngày hôm nay, sẽ cho Trung Quốc 6 tháng để điều chỉnh lại trị giá của đồng Nguyên, nếu không, có thể sẽ phải trả thuế quan 27,5% đánh vào các sản phẩm của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với báo chí rằng phải để Trung Quốc được quyền tự ý quyết định về vấn đề này. Phát ngôn viên này cho hay tình trạng phát triển ổn định, trường kỳ và mau chóng của Trung Quốc có lợi cho sự hợp tác mậu dịch quốc tế.

Chính phủ Bush nói rằng đồng Nguyên, được tính theo đồng đôla Mỹ, hiện được đánh giá quá thấp khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ một cách giả tạo, gây phương hại tới hàng xuất khẩu của Mỹ và khiến nhiều công nhân Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG