Đường dẫn truy cập

Nhiều nhân vật bất đồng chính kiến sẽ được thả trong đợt ân xá vào dịp Tết Âm Lịch


Tin của AP nói rằng ngoài linh mục Nguyễn Văn Lý và Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, trong số những người nổi tiếng được phóng thích lần này còn có ông Nguyễn Đinh Văn Long, 63 tuổi và ông Nguyễn Đình Huy, 72 tuổi, 2 nhân vật tranh đấu cho dân chủ bị giam giữ sau khi bị kết tội âm mưu lật đổ chính phủ, và thượng tọa Thích Thiện Minh, 49 tuổi, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị chính phủ đặt ra ngoài vòng pháp luật, bị buộc tội tham gia những hành động khuyến khích việc lật đổ chính phủ.

Hội Ân Xá Quốc tế nhắc lại là Linh Mục Lý, Bác Sĩ Quế, Thượng Tọa Thích Thiện Minh và ông Nguyễn Đình Huy, đã bị chính phủ giam giữ tổng cộng 88 năm kể từ cuối thập niên 1970 đến nay.

Ông Alberman thuộc Hội Ân Xá Quốc tế nói rằng đây là những người thường lớn tiếng chỉ trích chính phủ Việt Nam, và ông nghĩ rằng những người này sẽ không thay đổi thái độ sau khi được trả tự do, và vì vậy, ông hy vọng chính phủ Việt Nam sẽ dành cho họ quyền tự do phát biểu những cảm nghĩ của mình. Được trả tự do lần này còn có Phạm Minh Canh, 19 tuổi bị tù vế tội chỉ trích chính phủ và Nguyễn Long Sỹ 47 tuổi, cũng bị giam giữ về tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Tin của AP cho biết trong cuộc họp báo, Thứ Trưởng Lê Văn Bàng còn cho biết có 33 người nước ngoài, trong có một số người gốc Việt, từ Trung Quốc, Lào, Hoa Kỳ, Đài Loan và Australia cũng được trả tự do nhân dịp ân xá kỳ này.

Tháng 9 vừa rồi, Việt Nam cũng đã ân xá cho 8623 tù nhân, trong có 51 người nước ngoài, nhân dịp Lễ Độc Lập. Kỳ ân xá sắp tới sẽ được loan báo ngày 30 tháng Tư để đánh dấu 30 năm ngày sụp đổ của chế độ miền Nam Việt Nam được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG