Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Ba Lan Marek Belka thăm Việt Nam


Gia tăng công cuộc thương mại và những quan hệ kinh tế khác đã chiếm ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Thủ Tướng Ba Lan Marek Belka khi ông gặp giới lãnh đạo Việt Nam sáng thứ Hai trong chuyến viếng thăm 4 ngày, chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của một Thủ Tướng Ba Lan tại Việt Nam kể từ năm 1957.

Thông Tấn Xã AP loan tin Thủ Tướng Belka đã được Thủ Tướng Phan Văn Khải tiếp đón trọng thể. Hai ông đã cùng duyệt qua đội quân danh dự trước khi thảo luận với nhau hơn một tiếng đồng hồ tại Dinh Chủ Tịch về những phương thức nhằm gia tăng quan hệ mậu dịch hai chiều.

Quan hệ giữa hai nước đã rơi vào tình trạng căng thẳng khi lãnh tụ phong trào Công Đoàn đoàn kết ở Ba Lan là ông Lech Walesa lên cầm quyền hồi đầu thập niên 1980, nhưng đã nồng ấm trở lại trong những năm gần đây. Công cuộc trao đổi thương mại giữa hai nước năm ngoái tổng cộng khoảng 180 triệu đôla Mỹ.

Có khoảng 20 ngàn người VIệt hiện sống tại Ba Lan. Sau khi hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Ba Lan chứng kiến việc ký kết những thỏa hiệp hợp tác về nông nghiệp và giáo dục, Thủ Tướng Phan Văn Khải tuyên bố rằng Việt Nam và Ba Lan có một mối quan hệ tốt đẹp, cả về chính trị lẫn kinh tế.

Theo dự trù, Thủ Tướng Belka sẽ còn gặp Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh, chủ tịch nước Trần Đức Lương và Chủ Tịch Quốc hội Nguyễn Văn An. Chuyến viếng thăm Việt Nam của Thủ Tướng Ba Lan nằm trong chuyến công du Á Châu, trong đó ông còn ghé Singapore và Nhật Bản. Ông tới Hà nội tối thứ Bảy và đã đi thăm Vịnh Hạ Long hôm Chủ Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG