Đường dẫn truy cập

Thêm một người thiệt mạng tại Việt Nam vì nghi mắc bệnh cúm gà


Hai Thông Tấn Xã AP và Reuters hôm thứ Hai cho hay thêm một người nữa thiệt mạng hôm cuối tuần vì bị nghi mắc bệnh cúm gà tại Việt Nam trong khi 3 người khác được đưa vào điều trị trong bệnh viện giữa lúc báo chí loan tin là virút gây bệnh cúm gà đã lan tràn trên khắp nước.

Giám đốc bệnh viện Dịch Tễ Nhiệt Đới ở Hànội cho biết đang thử nghiệm để xem ba bệnh nhân được đưa vào điều trị tại đây hôm thứ Bảy, cả 3 cùng phái nam, trong có một người 48 tuổi cùng với cậu em và một người khác 62 tuổi, có lây nhiễm virút gây bệnh cúm gà hay không.

Tuy nhiên, về người thiệt mạng hôm thứ Bảy, tin của AP nói rằng các cuộc thử nghiệm cho thấy người này không chết vì bệnh cúm gà như người ta nghi lúc ban đầu. Reuters lấy tin từ báo Lao Động cho biết thêm một bệnh nhân thứ tư là một thiếu niên 14 tuổi đã được đưa từ Trà Vinh lên bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh sau khi bị ho và bị nóng sốt, tức là những triệu chứng sơ khởi của bệnh cúm gà.

Nhân viên chính phủ chưa bình luận gì về những tin này.

Trang Web của Sở Thú Y Việt Nam hôm thứ Hai cho biết có tin dịch cúm gà bộc phát tại hai tỉnh Quảng Nam và Ninh Thuận ở trung bộ. Trước đó, 16 tỉnh, phần lớn là ở nam bộ, loan báo dịch cúm gà bộc phát từ đầu năm tới nay , sát hại hoặc khiến người ta phải giết tổng cộng hơn 230 ngàn gà vịt. Chuyên viên thú y đã cảnh cáo là thời tiết lạnh lẽo hơn, cộng với sự kiện gia tăng chuyên chở gia cầm trong dịp Tết Nguyên Đán vào đầu tháng 2 dương lịch, tạo thuận lợi cho việc virút gây bệnh lan tràn trên khắp nước.

Trong 3 tuần qua, Việt Nam loan báo 4 người chết vì bệnh cúm gà, và đây là loạt tử vong đầu tiên vì dịch bệnh này tại Việt Nam kể từ tháng 9 năm ngoái. Hai người khác, được thử nghiệm thấy có mang virút H5N1 gây bệnh cúm gà trong người, đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà nghiên cứu của Việt Nam sắp khởi sự thử nghiệm một loại thuốc chủng ngừa vào khỉ, gà và chuột , với hy vọng sẽ mang loại thuốc chủng này dùng cho người và gia cầm. Loại thuốc chủng này đã được Việt Nam nghiên cứu từ tháng Tư năm ngoái.

Năm ngoái, dịch cúm gà đã làm thiệt mạng 24 người tại Việt Nam và 12 người tại Thái Lan, đồng thời giết hại 17% trong tổng số gia cầm 250 triệu con tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG