Đường dẫn truy cập

Số nạn nhân vụ sóng thần tại Nam Á lên tới 170000 người


Số nạn nhân bị thiệt mạng trong trận động đất và sóng thần tại vùng nam Á, hôm nay đã lên tới 170 ngàn người khi Sri Lanka công bố thêm 7 ngàn người thiệt mạng tại nước họ. Trận sóng thần hôm 26 tháng 12 vừa qua đã làm cho 38 ngàn người Sri Lanka bị thiệt mạng.

Đây là nước đứng hàng thứ nhì về tổn thất nhân mạng sau Indonesia trong thiên tai vừa kể. Phó Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Paul Wolfowitz, sắp kết thúc chuyến viếng thăm những vùng bị tàn phá nói rằng các nỗ lực cứu trợ đang được tiến hành tốt đẹp tại Sri Lanka, và hai tầu tiếp liệu lớn của quân đội Hoa Kỳ giờ đây sẽ di chuyển tới quần đảo Maldives để giúp các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại đó.

Trong khi đó, thì viện trợ vẫn tiếp tục đổ vào tỉnh Aceh là khu vực bị tàn phá nhiều nhất của Indonesia. Hôm nay, Chính phủ Indonesia nói rằng, nước họ có thể cần tới 150 tỉ đô la trong 5 năm sắp tới để xây dựng đường xá, nhà máy điện, và các cơ sở hạ tầng khác bị pha hủy vì sóng thần do trận động đất vừa qua gây ra.

Một viên chức cao cấp của bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho hay binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ sẽ không ở lại Sri Lanka bị sóng thần tàn phá lâu hơn thời gian cần thiết. Phó bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ông Paul Wolfowitz đưa ra nhận định vừa kể hôm nay sau khi thực hiện một cuộc thanh tra các hoạt động của thủy quân lục chiến mỹ ở vùng Galle phía nam Sri Lanka, là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất của thiên tai hồi tháng trước.

Ông Wolfowitz cho biết Hoa Kỳ bố trí binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ tại Sri Lanka chỉ vì đơn vị này có khả năng đáp ứng nhanh chóng với thảm hoạ.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 38 triệu đôla cứu trợ thiên tai cho Sri Lanka. Nhân viên hải quân và thủy quân lục chiến đang giúp dọn sách đống đổ nát, chăm sóc y tế và phân phối nước cho các trại cứu trợ.

Ông Wolfowitz đã đến Sri Lanka sau khi rời Indonesia, nơi ông đi thị sát những khu vực bị nạn nặng nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG