Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục các cuộc thương thảo về chương trình hạt nhân


Bắc Triều Tiên nói là đã quyết định tiếp tục lại các cuộc thương thảo 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Thông Tấn Xã chính thức của Bắc Triều Tiên còn nói rằng Bắc Triều Tiên sẵn sàng đối đãi với Hoa Kỳ bằng sự kính trọng và tình thân hữu, miễn là Hoa Kỳ đừng lăng mạ thể chế cộng sản của Bắc Triều Tiên hoặc đừng can thiệp vào những vấn đề nội bộ của nước này.

Luận điệu có tính cách hòa giải của Bình Nhưỡng được đưa ra hôm nay , chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi một phái đoàn dân biểu Mỹ viếng thăm thủ đô Bắc Triều Tiên tuần này tiên đoán rằng cuộc đối đầu dai dẳng về các cuộc thương thảo liên quan tới vũ khí hạt nhân sẽ kết thúc nay mai.

Dân biểu Curt Weldon cầm đầu phái đoàn gồm dân biểu của cả hai đảng tham dự các cuộc thảo luận trong tuàn này với các viên chức Bắc Triều Tiên , trong có nhân vật số 2 của Bắc Triều Tiên là Ngoại trưởng Kim Yong Nam và Phó Ngoại trưởng Kim Kye Gwan. Dân biểu Weldon đưa ra những nhận định về các cuộc thảo luận này rằng Bắc Triều Tiên sẽ theo dõi sát bài diễn văn nhậm chức, bài diễn văn về tình trạng liên bang của Tổng Thống Bush và việc phê chuẩn cho bà Condoleeza Rice làm Ngoại trưởng, trước khi thỏa thuận ngày tháng thảo luận.

Hoa Kỳ, 2 miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã mở 3 đợt thảo luận về hạt nhân mà không đạt được một tiến bộ nào. Bắc Triều Tiên không tham gia đợt thứ tư dự trù diễn ra tháng 9 vừa rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG