Đường dẫn truy cập

6 nhân viên chủng ngừa bại liệt bị giết ở Pakistan


Bà Rukhsana Bibi thương khóc con gái Madiha Bibi, 1 nhân viên chủng ngừa bại liệt, bị bắn chết tại 1 bệnh viện ở Karachi, 18/12/2012
Bà Rukhsana Bibi thương khóc con gái Madiha Bibi, 1 nhân viên chủng ngừa bại liệt, bị bắn chết tại 1 bệnh viện ở Karachi, 18/12/2012
Các giới chức Pakistan cho hay những tay súng không rõ lai lịch đã sát hại 6 nhân viên tham gia nỗ lực của Liên Hiệp Quốc về chủng ngừa bệnh bại liệt tại hai thành phố khác nhau.

Cảnh sát nói 4 nữ nhân viên đã bị sát hại trong một loạt các vụ tấn công có phối hợp ở thành phố cảng Karachi hôm nay, một ngày sau khi một nam tình nguyện viên làm việc trong dự án hỗn hợp giữa chính quyền địa phương và Tổ chức Y tế Thế giới bị bắn chết ở thành phố này. Một phụ nữ khác làm việc trong các nỗ lực xóa bệnh đã bị bắn chết hôm nay ở thành phố Peshawar miền tây bắc.

Nhân viên điều tra nói đa số các vụ tấn công dường như đã được thực hiện bởi những kẻ mang súng chạy xe gắn máy. Nhiều nhân viên y tế khác bị thương trong các vụ này.

Cục trưởng y tế tỉnh Sindhi đã ngưng cuộc vận động chống bệnh bại liệt ở vùng Karachi hôm nay, vì hậu quả những vụ nổ súng.

Chưa có ai nhận trách nhiệm, nhưng các vụ tấn công đã xảy ra trong 3 ngày toàn quốc vận động chống bệnh bại liệt. Phe Taliban đã lên án các chiến dịch phòng chống bệnh là bao che cho hoạt động gián điệp.

Nhóm chủ chiến này bắt đầu lên tiếng phản đối chương trình y tế sau khi một bác sĩ Pakistan bị bỏ tù vì giúp các nhân viên tình báo Hoa Kỳ điều hành một chương trình chủng ngừa bệnh viêm gan nhắm mục đích xác định nơi ẩn náu của trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden lúc đó còn tại đào. Một số phần tử chủ chiến cũng nói rằng chính thuốc chủng ngừa gây hại.

Hồi tháng 7, những kẻ có vũ trang đã giết một bác sĩ người Pakistan làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới trong một chiến dịch chủng ngừa toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG