Đường dẫn truy cập

Phi trường bị tấn công tại Pakistan


Một cảnh sát đứng gần khu vực của cuộc tấn công bằng tên lửa tại sân bay Peshawar, Islamabad, Pakistan, 15/12/2012
Một cảnh sát đứng gần khu vực của cuộc tấn công bằng tên lửa tại sân bay Peshawar, Islamabad, Pakistan, 15/12/2012
Ít nhất có 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào phi trường Peshawar, phía tây bắc thủ đô Islamabad của Pakistan. Các giới chức không cho biết ngay ai đứng đằng sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn, nhưng các phần tử chủ chiến trong quá khứ đã hoạt động tại vùng này. Thông tín viên Đài VOA Sharon Behn tường trình từ Islamabad.

Trong một vụ tấn công táo bạo vào tối thứ Bảy, các nghi can chủ chiến tấn công phi trường tại tây bắc Pakistan bằng hỏa tiễn và một tay đánh bom tự sát, làm cho một loạt người chết và bị thương. Truyền hình địa phương cho thấy điều có vẻ như là những hỏa tiễn rớt xuống gần phi trường, làm khói và lửa bốc lên trời đêm. Khu vực này lập tức được đặt trong tình trạng báo động cao.

Nhiều lực lượng quân sự bao quanh và đóng cửa phi trường dùng phục vụ cho các chuyến bay quốc tế và quốc nội. Peshawar nằm tại khu vực bộ tộc trên biên giới Pakistan nơi Taliban và các phần tử chủ chiến al-Qaida hoạt động.

Truyền thông địa phương, trích lời một viên chức Không quân Pakistan, nói khủng bố đã tấn công phi trường nhưng không vào được khu phức hợp này. Tỉnh trưởng Khyber Pakhtunkhwa, ông Mian Iftikhar Hussain nói 4 phần tử chủ chiến gồm có một tay đánh bom tự sát, có liên hệ đến cuộc tấn công trên bộ thất bại tiếp sau tấn công bằng hỏa tiễn.

Ông Sultan Hassan, một phát ngôn viên của hãng hàng không quốc gia Pakistan PIA, nói phi trường bị đóng cửa và tất cả các chuyến bay đều bị hủy bỏ. Ông cho biết những chuyến bay đến từ các thành phố khác của Pakistan không ghé lại Peshawar và bay thẳng đến nơi đến.

Tướng hồi hưu Mahmood Shah từ hiện trường nói với Đài VOA là khu vực này đã được đảm bảo an ninh. Ông nói có hai hỏa tiễn rớt vào bên trong phi trường, không gây thiệt hại và 3 quả khác rớt vào một khu dân cư gần phi trường.

Tướng Shad nói dường như đây là một cuộc tấn công của Taliban hay những phần tử chủ chiến Lashkar-e-Islam muốn thách thức quyền kiểm soát của chính phủ trong vùng này.

Quân đội đã thực hiện một cuộc hành quân rộng lớn trong vùng vào năm 2009, đẩy lùi các phần tử chủ chiến Taliban vào những vùng xa xôi hẻo lánh hơn thuộc tây bắc Pakistan.

Một cư dân nói với Đài VOA là tại khu vực của bà trong thành phố được gọi là University Town, cách phi trường khoảng 4 kilômét, các vụ nổ làm vỡ tung các cửa sổ nhà bà và những nhà gần đó.

Tướng Shad nói loại hỏa tiễn dùng trong cuộc tấn công ngày thứ Bảy có tầm xa khoảng 8 kilômét nhưng không được chính xác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG