Đường dẫn truy cập

LHQ: 5 trẻ em thương vong mỗi ngày trong cuộc chiến Afghanistan


Tuyên bố của cơ quan LHQ về trẻ em kêu gọi các bên tham chiến bảo đảm là trẻ em phải luôn luôn được bảo vệ theo tinh thần của luật nhân đạo
Tuyên bố của cơ quan LHQ về trẻ em kêu gọi các bên tham chiến bảo đảm là trẻ em phải luôn luôn được bảo vệ theo tinh thần của luật nhân đạo
Liên Hiệp Quốc nói rằng sẽ có nhiều trẻ em thương vong hơn trong cuộc chiến tranh Afghanistan, theo mức trung bình mỗi ngày có 5 trẻ em chết hoặc bị thương.

Theo một phúc trình vừa được phổ biến của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon, hơn 1.700 trẻ em đã chết hoặc bị thương trong các cuộc xung đột hồi năm ngoái so với con số gần 1.400 của năm 2010 trước đó.

Các báo cáo nói rằng hơn 300 trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt phải cầm súng tại Afghanistan, nơi các phần tử chủ chiến Taliban đang giao tranh với các lực lượng quốc tế và địa phương.

Phúc trình nói rằng các phần tử chủ chiến sử dụng trẻ em thực hiện các cuộc đánh bom tự sát, gài bom ngoài đường và chuyên chở tiếp tế cho các nhóm vũ trang.

Một tuyên bố của cơ quan Liên hiệp quốc về trẻ em kêu gọi các bên tham chiến bảo đảm là trẻ em phải luôn luôn được bảo vệ theo tinh thần của luật nhân đạo.

Phó đại diện của UNICEF tại Afghanistan Vidhya Ganesh nói rằng “mức độ trẻ em phải gánh chịu có thể tránh được này, như được trình bày trong phúc trình của ông tổng thư ký, đơn giản là không thể chấp nhận được.”

UNICEF cũng kêu gọi các phần tử chủ chiến ngưng bắt trẻ em dưới 18 tuổi phải cầm súng, và kêu gọi chính phủ Afghanistan ngưng lại và có biện pháp ngăn tránh việc tuyển dụng binh sĩ dưới tuổi cho các Lực lượng An ninh Quốc gia của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG