Đường dẫn truy cập

Quan chức Nhật và Trung Quốc tới Hàn Quốc để hội đàm ba bên


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Hàn Quốc hôm 26/5.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Hàn Quốc hôm 26/5.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Seoul hôm 26/5 để tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên với người đồng cấp Hàn Quốc - cuộc đàm phán ba bên đầu tiên trong hơn 4 năm.

Các nước láng giềng này đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm bắt đầu từ năm 2008 để thúc đẩy hợp tác khu vực, nhưng bất đồng song phương và đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn sáng kiến này. Hội nghị thượng đỉnh ba bên gần đây nhất là vào cuối năm 2019.

Các quan chức ở Seoul cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, ông Lý và ông Kishida sẽ thông qua tuyên bố chung về sáu lĩnh vực bao gồm kinh tế và thương mại, khoa học và công nghệ, giao lưu nhân dân, y tế và dân số già.

Ông Yoon dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán song phương với ông Lý và ông Kishida hôm 26/5, trước cuộc gặp mặt ba bên hôm 27/5.

Ông Kishida cũng có kế hoạch gặp riêng ông Lý hôm 26/5, NHK đưa tin, dẫn nguồn từ chính phủ Nhật Bản, và theo kênh này, dự kiến sẽ nêu lên lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản và vấn đề Đài Loan, cùng các chủ đề khác.

Phát biểu với các phóng viên trước khi khởi hành đến Seoul, ông Kishida cho biết ông mong sẽ có các cuộc thảo luận "cởi mở và thẳng thắn" và hy vọng thúc đẩy hợp tác thực tế hướng tới tương lai bằng cách khôi phục tiến trình ba bên.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý, ông Kishida nói rằng ông muốn "khẳng định chắc chắn hướng đi của mối quan hệ đôi bên cùng có lợi dựa trên lợi ích chiến lược chung và mối quan hệ Nhật - Trung mang tính xây dựng và ổn định".

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Nhật Bản đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ bị rạn nứt do tranh chấp lịch sử, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác an ninh ba bên với Hoa Kỳ trong bối cảnh sự cạnh tranh Trung - Mỹ ngày càng gia tăng.

Trung Quốc trước đây đã cảnh báo rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm nâng cao hơn nữa quan hệ với Hàn Quốc và Nhật Bản có thể làm gia tăng căng thẳng và đối đầu trong khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG