Đường dẫn truy cập

Liên Hợp Quốc: Hơn 670 người chết trong vụ lở đất ở Papua New Guinea


Hiện trường vụ lở đất ở Papua New Guinea.
Hiện trường vụ lở đất ở Papua New Guinea.

Cơ quan di cư Liên Hợp Quốc ước tính hôm 26/5 rằng hơn 670 người đã thiệt mạng trong vụ lở đất lớn ở Papua New Guinea trong khi các nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục.

Truyền thông ở quốc gia Nam Thái Bình Dương phía bắc Australia trước đó ước tính rằng trận lở đất hôm 24/5 đã chôn vùi hơn 300 người. Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết sớm ngày 26/5 rằng chỉ có 5 thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Cơ quan này ước tính số người chết dựa trên thông tin được cung cấp bởi các quan chức tại Làng Yambali ở tỉnh Enga, vốn cho biết rằng hơn 150 ngôi nhà đã bị chôn vùi trong trận lở đất hôm 24/5, Serhan Aktoprak, người đứng đầu phái đoàn của IOM tại Papua New Guinea cho biết trong một tuyên bố qua email.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, hơn sáu ngôi làng đã bị ảnh hưởng bởi trận lở đất ở vùng Mulitaka của tỉnh, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600 km.

Aktoprak cho biết: “Đất vẫn lở, đá rơi, đất mặt bị nứt do áp suất tăng liên tục và nước ngầm vẫn chảy, do đó khu vực này đang gây ra rủi ro rất cao cho mọi người”.

IOM cho biết, người dân đã rời bỏ hơn 250 ngôi nhà gần đó để đến nơi trú tạm cùng người thân và bạn bè của họ, và khoảng 1.250 người đã phải di dời.

IOM cho biết, hơn 100 ngôi nhà, một trường tiểu học, các cơ sở kinh doanh nhỏ và quầy hàng, một nhà khách và một trạm xăng đã bị chôn vùi.

Văn phòng Papua New Guinea của Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất ba thi thể đã được tìm thấy từ khu vực có 50 đến 60 ngôi nhà bị phá hủy, trong khi sáu người, trong đó có một em nhỏ, được kéo ra khỏi đống đổ nát và còn sống.

Họ cho biết nhiều người trong số những người bị chôn vùi vẫn chưa được tìm thấy khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục ở khu vực miền núi của đất nước, nơi có chung đảo New Guinea với Indonesia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG