Đường dẫn truy cập

Australia tố máy bay chiến đấu của Trung Quốc gây nguy hiểm cho trực thăng quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles.
Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles.

Australia hôm 6/5 nói một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho một trực thăng quân sự của Australia trong cuộc đối đầu "không an toàn" và "không thể chấp nhận được" trên Hoàng Hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết trong một tuyên bố rằng máy bay chiến đấu J-10 của không quân Trung Quốc đã thả pháo sáng phía trên và vài trăm mét phía trước máy bay trực thăng MH60R Seahawk của Úc đang thực hiện chuyến bay thường lệ hôm 4/5 ở Hoàng Hải như một phần của hoạt động thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Chiếc trực thăng, vốn bay từ tàu khu trục HMAS Hobart, đã tránh được pháo sáng, nhưng tác động có thể xảy ra là "đáng kể".

“Đây là một sự cố rất nghiêm trọng, không an toàn và hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông nói.

“Chúng tôi đã chính thức bày tỏ mối quan ngại của mình về vụ việc này và chính thức bày tỏ rằng điều này vừa không an toàn vừa không chuyên nghiệp”.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố riêng rẽ rằng cuộc đối đầu khiến máy bay và những người trên máy bay gặp nguy hiểm, mặc dù không có ai bị thương.

Đây là vụ việc thứ hai như vậy trong vòng sáu tháng kể từ ngày kết thúc mối quan hệ đang ngày càng được hàn gắn giữa hai nước sau nhiều năm quan hệ căng thẳng và có tranh chấp thương mại.

Australia hồi tháng 11 cho biết rằng một tàu hải quân Trung Quốc đã làm bị thương một số thợ lặn của họ ở vùng biển Nhật Bản khi sử dụng sóng siêu âm dưới nước. Trung Quốc phủ nhận việc sử dụng sóng siêu âm, tuy nhiên Australia bác bỏ lời giải thích này.

Ông Marles cho biết rằng HMAS Hobart vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực bất chấp cuộc đối đầu hôm thứ Bảy. Australia đã tham gia các sứ mệnh thực thi lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên trong khu vực kể từ năm 2018.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG