Đường dẫn truy cập

Quan chức châu Âu kêu gọi ông Tập Cận Bình đảm bảo thương mại cân bằng hơn


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Quảng Châu, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2023. Ông Tập sẽ thăm Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5/5 - 10/5/2024.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Quảng Châu, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2023. Ông Tập sẽ thăm Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5/5 - 10/5/2024.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen kêu gọi Trung Quốc đảm bảo thương mại cân bằng hơn khi Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Paris và ông Macron cũng sẽ gây sức ép với ông về vấn đề Ukraine.

Ông Tập đến châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm, vào thời điểm căng thẳng thương mại gia tăng, trong đó có việc Liên minh châu Âu điều tra các ngành công nghiệp của Trung Quốc như xuất khẩu xe điện, trong khi Bắc Kinh điều tra chủ yếu việc nhập khẩu rượu mạnh do Pháp sản xuất.

Ông Macron nói rằng châu Âu và Trung Quốc cần giải quyết những khó khăn về cơ cấu, đặc biệt là về thương mại.

“Tương lai của lục địa chúng ta cũng sẽ phụ thuộc rất rõ ràng vào khả năng phát triển hơn nữa một cách cân bằng mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc”, ông nói khi cả ba ngồi tại một chiếc bàn tròn dưới trần mạ vàng của Cung điện Elysee.

Bà Von der Leyen thì thẳng thắn hơn, nói rằng mối quan hệ bị tổn thương do tiếp cận thị trường không bình đẳng và việc trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.

Sau cuộc họp, bà nói với các phóng viên rằng EU “không thể tiếp nhận tình trạng sản xuất quá mức hàng loạt hàng hóa công nghiệp Trung Quốc đang tràn ngập thị trường của mình”.

Bà nói: “Châu Âu sẽ không nao núng trong việc đưa ra những quyết định khó khăn cần thiết để bảo vệ thị trường của mình”.

Lập trường mạnh mẽ hơn của EU về thương mại với Trung Quốc giống với cách tiếp cận của Washington. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẽ không chấp nhận các ngành công nghiệp mới bị “tàn phá” bởi hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Trong những bình luận ngắn gọn công khai trước cuộc đàm phán, ông Tập cho biết rằng ông coi quan hệ với châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc và cả hai nên tiếp tục cam kết duy trì quan hệ đối tác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG