Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thông qua luật thuế quan giữa những căng thẳng với các đối tác thương mại



Bắc Kinh đã tăng cường khả năng phòng vệ thương mại kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.
Bắc Kinh đã tăng cường khả năng phòng vệ thương mại kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012.

Hôm 25/4, Trung Quốc thông qua một đạo luật khiến các đối tác thương mại lớn nhất thấy rõ rằng Bắc Kinh có thể đáp trả nếu các nước áp thuế đối với hàng xuất khẩu của nền kinh tế số 2 thế giới, theo Reuters. Động thái này diễn ra giữa lúc Mỹ và Liên hiệp châu Âu công kích Bắc Kinh vì năng lực công nghiệp dư thừa.

Luật Thuế quan nói trên, được cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc thông qua sau ba vòng cân nhắc từ năm 2022, là sự bổ sung mới nhất vào kho công cụ phòng vệ thương mại của Bắc Kinh khi nước này duy trì một thỏa thuận đình chiến mong manh với Mỹ sau cuộc chiến thương mại bắt đầu trong giai đoạn căng thẳng thương mại dưới thời chính quyền Tổng thống Donal Trump.

Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12, nêu ra một loạt quy định pháp lý liên quan đến thuế quan đối với hàng xuất nhập khẩu của Trung Quốc, từ những định nghĩa về ưu đãi thuế quan cho đến quyền của Trung Quốc trong việc đáp trả các quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại.

Bắc Kinh đã tăng cường khả năng phòng vệ thương mại kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, đưa ra luật trao quyền cho các quan chức có cách trả đũa các quốc gia có vấn đề với cách thức giao dịch của Trung Quốc bằng cách can thiệp vào việc di chuyển hàng hóa, dữ liệu và con người giữa những thị trường đó.

Các nhà phân tích nói rằng căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu (EU) chỉ càng củng cố niềm tin của Bắc Kinh rằng họ cần gia tăng và cải thiện các biện pháp mà họ có trong tay.

Ông Henry Gao, giáo sư tại Đại học Quản lý Singapore, nói: “Nó giống như một loại vũ khí hạt nhân: mục đích của việc sở hữu nó không phải là sử dụng nó mà là để ngăn chặn người khác sử dụng vũ khí tương tự để chống lại quý vị”.

“Tôi nghĩ một ý mà Trung Quốc đang cố gắng đưa ra bằng cách đưa điều này vào Luật thuế quan mới đó là ai cũng có đặc quyền cả: Nếu quý vị có ý định đánh thuế chúng tôi, chúng tôi cũng có thể làm như vậy”.

Báo động ngày càng tăng về tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc tràn ngập Liên hiệp châu Âu với các sản phẩm giá rẻ đang mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại của phương Tây với Bắc Kinh, khởi động bằng thuế nhập khẩu của Washington vào năm 2018.

EU hiện đang điều tra xem có nên áp thuế đối với xe điện của Trung Quốc hay không, trong khi Bắc Kinh cũng đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh của EU.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG