Đường dẫn truy cập

Hà Nội: Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông ‘vi phạm chủ quyền’ Việt Nam


Tàu cá của ngư dân Việt Nam neo đậu gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ngư dân Lý Sơn đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công, gây thương tích và cướp phá tài sản.
Tàu cá của ngư dân Việt Nam neo đậu gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ngư dân Lý Sơn đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công, gây thương tích và cướp phá tài sản.

Việc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế đã được công nhận, đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói hôm 25/4.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam; không làm phức tạp thêm tình hình, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông”, Tiền Phong dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói tại buổi họp báo ngày 25/4.

Trước đó, Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá thường niên có hiệu lực từ ngày 1/5-16/9 trên 4 khu vực biển, gồm Biển Đông, biển Hoa Đông, Bột Hải và Hoàng Hải, theo VnExpress.

Lệnh cấm áp dụng trên khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông có hiệu lực từ ngày 1/5-16/8, bao trùm khu vực từ vĩ tuyến 12 đến phía bắc đảo Đài Loan, trong đó có quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc hằng năm đều đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên một số khu vực ở Biển Đông, nơi nhiều nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau. Lệnh cấm này được Trung Quốc áp dụng cho tất cả các tàu thuyền của ngư dân các nước, kèm theo tuyên bố sẽ xử phạt, tịch thu tàu thuyền, thiết bị và cá của những trường hợp vi phạm. Đây được xem là một trong những cách Bắc Kinh thực hiện nhiều năm qua để khẳng định yêu sách chủ quyền trong vùng biển tranh chấp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG