Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tình báo quân đội Israel từ chức sau thất bại dẫn tới cuộc tấn công ngày 7/10


Giám đốc tình báo quân sự Israel Aharon Haliva, người vừa từ chức sau khi nhận trách nhiệm về thất bại dẫn đến cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023.
Giám đốc tình báo quân sự Israel Aharon Haliva, người vừa từ chức sau khi nhận trách nhiệm về thất bại dẫn đến cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Israel đã từ chức, quân đội cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (22/4). Lãnh đạo này năm ngoái đã nhận trách nhiệm về những thất bại dẫn đến cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu nhắm vào Israel hôm 7/10.

Thiếu tướng Aharon Haliva, một trong số các chỉ huy cấp cao của Israel, nói rằng họ đã không lường trước và ngăn chặn được cuộc tấn công tàn khốc nhất trong lịch sử Israel.

“Cơ quan tình báo dưới sự chỉ huy của tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ mà chúng tôi được giao phó. Tôi đã trăn trở về ngày đen tối ấy suốt từ đó”, ông nói trong lá thư từ chức do quân đội công bố.

Trong cuộc tấn công ngày 7/10, hàng ngàn chiến binh Hamas và các nhóm khác đã vượt qua hàng rào an ninh công nghệ cao xung quanh Gaza, khiến lực lượng Israel bất ngờ, và hung hãn tấn công các cộng đồng xung quanh khu vực này.

Khoảng 1.200 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng trong vụ tấn công, hầu hết là dân thường, và khoảng 250 người bị bắt giữ ở Gaza, nơi 133 người vẫn còn là con tin.

Cuộc tấn công đã làm hoen ố nghiêm trọng danh tiếng của quân đội và cơ quan tình báo Israel, vốn trước đây được coi là gần như bất bại.

Người đứng đầu lực lượng vũ trang, Trung tướng Herzi Halevi và người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Shin Bet, Ronen Bar, đều nhận trách nhiệm về hậu quả của vụ tấn công nhưng vẫn giữ chức vụ trong khi cuộc chiến ở Gaza vẫn tiếp diễn.

Ngược lại, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho đến nay vẫn chưa nhận trách nhiệm, mặc dù các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người Israel đổ lỗi cho ông vì đã không làm đủ để ngăn chặn hoặc phòng thủ trước cuộc tấn công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG