Đường dẫn truy cập

G7: Iran có nguy cơ gây ‘leo thang không kiểm soát ở khu vực’


Thủ tướng Giorgia Meloni.
Thủ tướng Giorgia Meloni.

Lãnh đạo các quốc gia G7 đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và nói hôm 14/4 rằng họ sẽ nỗ lực tìm cách ổn định tình hình ở Trung Đông.

“Với hành động của mình, Iran đã tiến sâu hơn tới việc gây bất ổn trong khu vực và có nguy cơ gây ra sự leo thang không thể kiểm soát ở khu vực. Điều này cần phải tránh”, tuyên bố, do nước chủ tịch G7 là Italy đưa ra sau cuộc họp qua video có sự tham gia của các nhà lãnh đạo nhóm này, có đoạn viết.

Trước đó, văn phòng Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết rằng Ý, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của khối G7, đã triệu tập một cuộc họp qua đường truyền video giữa các nhà lãnh đạo G7 vào chiều ngày 14/4 để thảo luận về cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Cuộc tấn công của Iran, nhằm đáp trả cuộc không kích bị nghi là do Israel tiến hành vào khu đại sứ quán Iran ở Damascus vào ngày 1 tháng 4, đã làm dấy lên mối đe dọa về một cuộc xung đột lan rộng ở khu vực.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cam kết sẽ có phản ứng ngoại giao phối hợp của G7 đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa mà ông lên án.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho biết rằng ông hy vọng chính phủ Israel thể hiện sự kiềm chế trong phản ứng của mình.

Ông Tajani nói với kênh truyền hình Rai 3 của Ý: “Hãy hy vọng rằng nhận thức đúng đắn sẽ chiếm ưu thế ở Tel Aviv vì giờ đây họ đã có một chiến thắng quân sự”.

“Tôi tin rằng với thành công quân sự này của Israel, họ có thể giải quyết vấn đề này”, ông Tajani nói, đề cập đến thực tế là hầu hết tên lửa và máy bay không người lái do Iran phóng vào các mục tiêu ở Israel đều bị bắn hạ.

G7 bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Ý, Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản. Các ngoại trưởng của nhóm này dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 17-19/4 trên đảo Capri của Ý.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG