Đường dẫn truy cập

Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi được chuyển sang quản thúc tại gia


Cựu lãnh đạo Myanmar, khôi nguyên Nobel Aung San Suu Kyi.
Cựu lãnh đạo Myanmar, khôi nguyên Nobel Aung San Suu Kyi.

Cựu lãnh đạo Myanmar đang bị cầm tù, cũng là khôi nguyên Nobel, Aung San Suu Kyi, đã được chuyển từ nhà tù sang quản thúc tại gia, một phát ngôn viên của chính phủ quân sự nói với giới truyền thông.

“Vì thời tiết cực kỳ nóng nên việc này không chỉ xảy ra với bà Aung San Suu Kyi… Mà đối với tất cả những người cần các biện pháp phòng ngừa cần thiết, đặc biệt là các tù nhân lớn tuổi, chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ họ khỏi bị sốc nhiệt”, người phát ngôn của quân đội, Thiếu tướng Zaw Min Tun, nói trong các bình luận được bốn cơ quan truyền thông đưa tin vào cuối ngày thứ Ba.

Hiện chưa rõ bà Suu Kyi đã được chuyển đến đâu. Ông Zaw Min Tun không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Bà Suu Kyi đã bị quản thúc tại gia tổng cộng 15 năm dưới thời chính quyền tiền nhiệm tại một dinh thự tồi tàn kiểu thuộc địa trên Hồ Inya ở Yangon, nơi bà đã có những bài phát biểu đầy nhiệt huyết trước đám đông những người ủng hộ qua cánh cổng sắt của ngôi nhà.

Bà Suu Kyi, 78 tuổi, đã bị quân đội Myanmar giam giữ kể từ khi lực lượng này lật đổ chính phủ của bà trong cuộc đảo chính năm 2021. Bà phải đối mặt với án tù 27 năm vì các tội danh từ phản quốc, hối lộ cho đến vi phạm luật viễn thông, những cáo buộc mà bà phủ nhận.

Vào tháng 2, con trai bà, Kim Aris, cho biết bà đang bị biệt giam và bà vẫn có tinh thần tốt “ngay cả khi sức khỏe không còn tốt như trước”.

Các nhà lãnh đạo thế giới và các nhà hoạt động dân chủ đã nhiều lần kêu gọi trả tự do cho bà.

Người phát ngôn của Chính phủ thống nhất quốc gia Myanmar (NUG) đối lập kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho bà Suu Kyi và ông U Win Myint, tổng thống bị lật đổ của Myanmar, người cũng đã được chuyển sang quản thúc tại gia, theo truyền thông đưa tin.

“Chuyển họ từ nhà tù này sang nhà khác là điều tốt, vì nhà thì tốt hơn nhà tù. Tuy nhiên, họ phải được trả tự do vô điều kiện. Họ (chính quyền) phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sức khỏe và an ninh của bà Aung San Suu Kyi và ông U Win Myint”, người phát ngôn Kyaw Zaw nói với Reuters vào cuối ngày thứ Ba.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG