Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi đau bệnh


Bà Aung San Suu Kyi.
Bà Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi, cựu lãnh đạo Myanmar đang bị giam cầm, đang đau bệnh và yêu cầu được bác sĩ bên ngoài chữa trị đã bị giới cầm quyền quân sự bác bỏ, một nguồn tin thân tín và chính phủ bị lật đổ trung thành với bà cho Reuters biết hôm 5/9.

Thay vào đó, người đoạt giải Nobel 78 tuổi được một bác sĩ của nhà tù điều trị.

Nguồn tin không nêu tên cho biết: “Bà ấy bị sưng nướu, ăn uống kém và cảm thấy choáng váng kèm theo nôn mửa”.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar không trả lời các cuộc gọi của Reuters.

Quốc gia Đông Nam Á này rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ đầu năm 2021, khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của bà Suu Kyi và đàn áp những người chống đối sự cai trị của quân đội, với hàng nghìn người bị bỏ tù hoặc bị giết.

Bà Suu Kyi đang chịu án tù 27 năm liên quan đến 19 tội hình sự. Bà phủ nhận tất cả các cáo buộc mà bà đã bị kết án, từ kích động và gian lận bầu cử đến tham nhũng, và đã kháng cáo các bản án này.

Vào tháng 7, bà bị chuyển sang quản thúc tại nhà từ nhà tù ở thủ đô Naypyitaw.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia lưu vong của Myanmar, được thành lập bởi những người phản đối sự cai trị của quân đội và những người còn sót lại của chính phủ trước đây của bà Suu Kyi, cho biết việc chăm sóc sức khỏe và an ninh cho những người bị giam giữ chính trị là trách nhiệm của chính quyền quân sự.

Ông Kyaw Zaw, người phát ngôn của Chính phủ Thống nhất Quốc gia, nói với Reuters: “Cộng đồng quốc tế nên gây áp lực lên chính quyền về việc chăm sóc sức khỏe và an ninh cho tất cả những người bị giam giữ chính trị, bao gồm cả bà Aung San Suu Kyi”.

Nhiều chính phủ đã kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho bà Suu Kyi và hàng nghìn tù nhân chính trị khác, và một số chính phủ, bao gồm Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Anh, đã trừng phạt nhằm vào quân đội quốc gia Đông Nam Á này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG