Đường dẫn truy cập

Khảo sát AP-NORC: Chỉ 1 trong 3 người trưởng thành Mỹ nghĩ ông Trump hành động bất hợp pháp trong vụ án tiền bịt miệng


Cựu Tổng thống Donald Trump tại tòa án hình sự Manhattan, thành phố New York, Mỹ, ngày 16/4/2024.
Cựu Tổng thống Donald Trump tại tòa án hình sự Manhattan, thành phố New York, Mỹ, ngày 16/4/2024.

Phiên tòa hình sự đầu tiên mà cựu Tổng thống Donald Trump phải đối mặt cũng là phiên tòa mà người Mỹ ít tin nhất rằng ông đã phạm tội, theo một cuộc thăm dò mới của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC.

Chỉ khoảng 1/3 người Mỹ trưởng thành nói rằng ông Trump đã làm điều gì đó bất hợp pháp trong vụ án tiền bịt miệng mà việc lựa chọn bồi thẩm đoàn bắt đầu hôm 15/4, trong khi gần một nửa cho rằng ông đã làm điều gì đó bất hợp pháp trong ba vụ án hình sự còn lại đang chờ xử lý chống lại ông. Và họ khá nghi ngờ liệu ông Trump có nhận được sự đối xử công bằng từ các công tố viên trong vụ án, hay thẩm phán và bồi thẩm đoàn có thể vô tư trong các vụ án liên quan đến ông không.

Tuy nhiên, một nửa số người Mỹ cho rằng ông Trump không thích hợp để làm tổng thống nếu ông bị kết tội làm giả các tài liệu kinh doanh để che đậy việc trả tiền để bịt miệng cho một phụ nữ, người nói rằng ông đã có quan hệ tình dục với bà.

Trong khi bồi thẩm đoàn ở New York sẽ quyết định có kết án ông Trump về trọng tội hay không, dư luận về quá trình xét xử có thể gây tổn hại cho ông về mặt chính trị. Cuộc thăm dò cho thấy việc kết án có thể gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông Trump bước vào cuộc tái đấu với Tổng thống Joe Biden với tư cách là ứng cử viên được giả định đầu tiên của một đảng lớn và là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố.

Phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong khoảng sáu tuần, trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi mà ông Trump sẽ chấp nhận đề cử của Đảng.

Ông Trump coi các cuộc truy tố chống lại ông là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình và lập luận mà không có bằng chứng rằng ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã dàn dựng các vụ án. Lập luận đó đã giúp ông củng cố sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng, nhưng một phán quyết có thể ảnh hưởng đến số lượng người Mỹ – bao gồm cả những cử tri độc lập và những người từ lâu đã hoài nghi về ông Trump – nhìn nhận về việc ứng cử của ông.

Tuy nhiên, sự nghi ngờ vẫn bao trùm toàn bộ quá trình tố tụng. Chỉ có khoảng 3 trong số 10 người Mỹ cho rằng bất kỳ công tố viên nào đưa ra cáo buộc chống lại ông Trump là đang đối xử công bằng với cựu tổng thống. Và chỉ có khoảng 2 trong 10 người Mỹ là cực kỳ tin hoặc rất tin tưởng rằng các thẩm phán và bồi thẩm đoàn trong các vụ án chống lại ông có thể công bằng và vô tư.

Cũng như các cuộc thăm dò của AP-NORC được thực hiện trong năm qua, cuộc thăm dò mới cho thấy khoảng một nửa số người Mỹ nói rằng ông Trump đã làm điều gì đó bất hợp pháp liên quan đến các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà của ông ở Florida, và một tỷ lệ tương tự cho rằng ông đã làm điều gì đó bất hợp pháp liên quan đến nỗ lực bị cáo buộc của ông là can thiệp vào việc kiểm phiếu của bang Georgia trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy gần một nửa số người Mỹ tin rằng ông đã làm điều gì đó bất hợp pháp liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Các công tố viên ở New York lập luận rằng ông Trump đã làm giả hồ sơ nội bộ của công ty mình để che giấu bản chất thực sự của khoản thanh toán cho cựu luật sư của ông là Michael Cohen.

Ông Cohen nói rằng ông đã được ông Trump chỉ đạo trả cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels 130.000 USD một tháng trước cuộc bầu cử năm 2016 để bịt miệng những tuyên bố của bà về quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với ông Trump.

Ông Trump đã không nhận tội đối với bản cáo trạng 34 tội danh và phủ nhận mọi quan hệ tình dục với bà Daniels.

Cuộc thăm dò cho thấy 35% người Mỹ nói rằng ông Trump đã làm điều gì đó bất hợp pháp liên quan đến các cáo buộc về tiền bịt miệng. Ít hơn một chút, khoảng 3 trong 10 người, cho rằng ông đã làm điều gì đó trái đạo đức mà không vi phạm pháp luật, trong khi 14% cho rằng ông không làm gì sai cả. Những con số này không thay đổi nhiều trong năm qua kể từ khi ông bị buộc tội lần đầu tiên trong vụ án.

So với các đảng viên Dân chủ và những người độc lập, những đảng viên Cộng hòa ít cho rằng ông Trump đã phạm tội trong vụ án tiền bịt miệng.

Chưa đến 1 trong 10 đảng viên Cộng hòa nói rằng ông Trump đã làm điều gì đó bất hợp pháp trong vụ án, trong khi 4 trong 10 đảng viên Cộng hòa cho rằng ông đã làm điều gì đó phi đạo đức nhưng không vi phạm pháp luật. Khoảng 3 trong 10 đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng ông không làm gì sai.

Ngược lại, khoảng 6 trong 10 đảng viên Đảng Dân chủ và khoảng 3 trong 10 đảng viên độc lập tin rằng ông đã làm điều gì đó bất hợp pháp.

Gần 6 trong 10 đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ xem ông Trump vẫn phù hợp để trở thành tổng thống ngay cả khi ông bị kết tội làm sai lệch tài liệu kinh doanh trong vụ án tiền bịt miệng. Khoảng 8 trong 10 người thuộc đảng Dân chủ nói rằng ông Trump sẽ không đủ sức khỏe để phục vụ trong trường hợp bị kết án. Khoảng một nửa số cử tri độc lập cho rằng ông không đủ khả năng để làm tổng thống, với 22% cho rằng ông phù hợp và 30% cho rằng họ không đủ kiến thức để phát biểu.

Cuộc thăm dò ý kiến trên 1.204 người trưởng thành được thực hiện từ ngày 4 đến ngày 8/4/2024, sử dụng mẫu lấy từ AmeriSpeak Panel dựa trên xác suất của NORC, được thiết kế để đại diện cho dân số Hoa Kỳ. Biên độ sai số lấy mẫu đối với tất cả người trả lời là cộng hoặc trừ 3,9 điểm phần trăm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG