Đường dẫn truy cập

Dân Nga bắt đầu bầu cử, Putin sắp nắm quyền thêm 6 năm nữa


Thành viên của ủy ban bầu cử địa phương đang trang trí tại một điểm bỏ phiếu bầu cử tổng thống ở Vidnoye, Moscow, Nga, ngày 15/3/2024.
Thành viên của ủy ban bầu cử địa phương đang trang trí tại một điểm bỏ phiếu bầu cử tổng thống ở Vidnoye, Moscow, Nga, ngày 15/3/2024.

Ngày 15/3, Nga bắt đầu ba ngày bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ cho phép ông Vladimir Putin kéo dài thời gian cầm quyền thêm sáu năm nữa.

Hai năm sau cuộc chiến ở Ukraine, ông Putin hiện là người thống trị bối cảnh chính trị của Nga và không ai trong số ba ứng cử viên còn lại trong lá phiếu có thể tạo ra bất kỳ thách thức đáng kể nào.

Điện Kremlin nói ông Putin, người đã nắm quyền tổng thống hoặc thủ tướng từ năm 1999, sẽ giành chiến thắng vì ông ra lệnh cho toàn xã hội ủng hộ việc giải cứu nước Nga khỏi sự hỗn loạn thời hậu Xô Viết và đứng lên chống lại phương Tây.

Chính trị gia đối lập nổi tiếng nhất của Nga, Alexei Navalny, đột ngột qua đời tại một trại từ ở Bắc Cực vào tháng trước và những người chỉ trích Điện Kremlin khác đều bị lưu đày hoặc ngồi tù. Phe đối lập cho rằng cuộc bỏ phiếu chỉ là hình thức.

Hơn 114 triệu người Nga đủ điều kiện bỏ phiếu, bao gồm cả khu vực mà Moscow gọi là “lãnh thổ mới”, là 4 khu vực của Ukraine mà lực lượng của họ chỉ kiểm soát một phần nhưng lại tuyên bố là một phần của Nga. Ukraine nói việc tổ chức bầu cử ở đó là bất hợp pháp và vô hiệu.

Ông Putin đang chạy đua với đảng viên Cộng sản Nikolai Kharitonov, Leonid Slutsky, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc, và Vladislav Davankov của đảng Nhân dân Mới. Hai ứng cử viên phản chiến, Boris Nadezhdin và Yekaterina Duntsova, đã bị ủy ban bầu cử cấm tranh cử với lý do có những bất thường trong thủ tục giấy tờ của họ.

Những người ủng hộ ông Navalny đã kêu gọi người dân trên khắp nước Nga biểu tình bằng cách đi bỏ phiếu cùng lúc vào trưa Chủ nhật ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của đất nước.

Họ đã tiến hành hoạt động được gọi là “Buổi trưa chống Putin” như một cách để mọi người bày tỏ sự phản đối mà không có nguy cơ bị bắt giữ, vì họ sẽ xếp hàng để bỏ phiếu hợp pháp. Điện Kremlin đã lên tiếng cảnh báo người dân không tham gia các cuộc tụ tập trái phép.

Ông Putin, 71 tuổi, sẽ vượt qua nhà lãnh đạo Liên Xô Josef Stalin và trở thành lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Nga kể từ Catherine Đại đế thế kỷ 18 nếu ông hoàn thành nhiệm kỳ 6 năm mới sắp tới.

Theo những thay đổi hiến pháp mà cử tri đã thông qua vào năm 2020, ông Putin sẽ có đủ điều kiện để tái tranh cử, có khả năng kéo dài thời gian nắm quyền của mình đến năm 2036.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG