Đường dẫn truy cập

Tin nói Houthi có tên lửa siêu thanh, có thể gây nguy hiểm cho cuộc khủng hoảng Biển Đỏ


Chiến hạm HMS Richmond của Anh bắn hạ các drone của Houthi đang hướng về phía con tàu trên Biển Đỏ, vào ngày 9/3/2024.
Chiến hạm HMS Richmond của Anh bắn hạ các drone của Houthi đang hướng về phía con tàu trên Biển Đỏ, vào ngày 9/3/2024.

Phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố có một tên lửa siêu thanh mới trong kho vũ khí, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm 14/3. Điều này có khả năng làm tăng nguy cơ trong các cuộc tấn công đang diễn ra của họ nhắm vào tàu bè ở Biển Đỏ và các tuyến đường thủy xung quanh, liên quan đến cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza.

Báo cáo của hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời một quan chức giấu tên và không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố này. Thông tin được đưa ra giữa lúc Moscow đang duy trì chính sách đối ngoại mạnh mẽ chống phương Tây trong bối cảnh cuộc chiến khốc liệt với Ukraine.

Tuy nhiên, lực lượng Houthi trong nhiều tuần đã bóng gió về những “điều bất ngờ” mà họ lên kế hoạch cho các trận chiến trên biển để chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh, vốn cho đến nay đã có thể bắn hạ bất kỳ máy bay không người lái mang tên lửa hoặc bom nào đến gần tàu chiến của họ ở Trung Đông.

Trong khi đó, Iran và Mỹ được cho là đã tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Oman. Đây là những cuộc đàm phán đầu tiên sau nhiều tháng trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ kéo dài giữa hai nước về chương trình hạt nhân đang phát triển nhanh chóng của Tehran và các cuộc tấn công của các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Iran, ân nhân chính của Houthis, tuyên bố có tên lửa siêu thanh và đã trang bị rộng rãi cho quân nổi dậy những tên lửa mà họ hiện đang sử dụng. Việc bổ sung tên lửa siêu thanh vào kho vũ khí của họ có thể đặt ra thách thức đáng sợ hơn đối với các hệ thống phòng không được Mỹ và các đồng minh sử dụng, bao gồm cả Israel.

Theo RIA, một quan chức quân sự thân cận với Houthi cho biết: “Lực lượng tên lửa của nhóm đã thử nghiệm thành công một tên lửa có khả năng đạt tốc độ Mach 8 và chạy bằng nhiên liệu rắn”. Hãng tin Nga cho biết, Houthi “có ý định bắt đầu sản xuất nó để sử dụng trong các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, cũng như chống lại các mục tiêu ở Israel”.

Mach 8 nhanh gấp tám lần tốc độ âm thanh.

Nga vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Iran và dùng máy bay không người lái mang bom của Iran để nhắm mục tiêu vào Ukraine. Truyền thông nhà nước Nga, đặc biệt là các cơ quan ngôn ngữ Ả Rập, đã đưa tin dày đặc về cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm ở Yemen, trong đó lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn chống lại các lực lượng của chính phủ Yemen được quốc tế hậu thuẫn, được hỗ trợ bởi liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu.

Vũ khí siêu thanh, bay với tốc độ cao hơn Mach 5, có thể đặt ra những thách thức quan trọng đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa vì tốc độ và tính linh hoạt của chúng.

Mối nguy hiểm từ tên lửa siêu thanh phụ thuộc vào khả năng cơ động của nó. Tên lửa đạn đạo bay theo quỹ đạo trong đó các hệ thống chống tên lửa như Patriot do Mỹ sản xuất có thể đoán trước đường đi của chúng và đánh chặn chúng. Đường bay của tên lửa càng bất thường, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh có khả năng thay đổi hướng, thì càng khó bị đánh chặn.

Trung Quốc được cho là đang theo đuổi loại vũ khí này, và Mỹ cũng vậy. Nga tuyên bố họ đã sử dụng chúng trên chiến trường ở Ukraine. Tuy nhiên, tốc độ và khả năng cơ động không đảm bảo tên lửa sẽ tấn công mục tiêu thành công. Lực lượng không quân Ukraine hồi tháng 5 cho biết họ đã bắn hạ một tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bằng khẩu đội Patriot.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG