Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ không can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ


Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm thứ Tư nói Nga sẽ không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 và bác bỏ những phát hiện của Mỹ rằng Moscow đã dàn dựng các chiến dịch nhằm gây ảnh hưởng đến cả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và 2020.

Tổng thống Vladimir Putin, nhà lãnh đạo tối cao của Nga kể từ ngày cuối cùng của năm 1999, đã đưa ra một loạt nhận xét mỉa mai về cuộc bầu cử Mỹ, nói rằng ông thấy Joe Biden thích hợp làm tổng thống Mỹ tiếp theo hơn Donald Trump.

“Chúng tôi chưa bao giờ can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một bài giảng cho sinh viên về những định kiến về Nga.

“Và lần này, chúng tôi không có ý định can thiệp... Chúng tôi không ra lệnh cho bất kỳ ai phải sống như thế nào, nhưng chúng tôi không muốn người khác ra lệnh cho chúng tôi”, ông Peskov nói.

Ông Peskov thêm rằng mọi nỗ lực từ nước ngoài nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Nga vào cuối tháng này sẽ bị ngăn chặn. Ông nói Nga không quan tâm đến những lời chỉ trích của phương Tây về cuộc bỏ phiếu mà ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng, trừ khi có diễn biến bất ngờ.

Một báo cáo năm 2019 của Công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ Robert S. Mueller phát hiện ra rằng Nga đã “can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 một cách sâu rộng và có hệ thống” trong khi tình báo Mỹ tin rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020.

Năm 2021, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia công bố một báo cáo nói rằng ông Putin đã ủy quyền cho một loạt hoạt động gây ảnh hưởng nhằm bôi nhọ khả năng ứng cử của ông Biden và ủng hộ ông Trump, đồng thời làm suy yếu niềm tin của công chúng.

Hoa Kỳ năm ngoái đã công bố một đánh giá tình báo của Hoa Kỳ cho thấy Moscow đang sử dụng gián điệp, phương tiện truyền thông xã hội và truyền thông nhà nước Nga để làm xói mòn niềm tin của công chúng vào tính liêm chính của các cuộc bầu cử dân chủ trên toàn thế giới.

Chưa bao giờ tệ hơn

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 và ông Putin đã cảnh báo rằng phương Tây về nguy cơ kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu họ gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine.

Ông Peskov, người phát ngôn của ông Putin từ năm 2008, nói rằng quan hệ với Mỹ có lẽ chưa bao giờ tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, ông nói Nga không coi Mỹ là kẻ thù và cho rằng hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới có trách nhiệm đặc biệt trong việc đảm bảo an ninh chiến lược toàn cầu.

Mối quan hệ “có lẽ chưa bao giờ tồi tệ hơn. Mỹ đang chiến đấu chống lại chúng tôi”, ông Peskov nói.

Ông cho biết nhiều xe tăng Mỹ đang bị lực lượng Nga tiêu diệt ở Ukraine và máy bay Mỹ sẽ chịu chung số phận nếu được đưa tới Ukraine.

Sau khi ông Putin đưa hàng ngàn binh sĩ vào Ukraine năm 2022, phương Tây đã áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từng được áp dụng đối với một nền kinh tế lớn.

Ông Peskov nói các lệnh trừng phạt “không làm tổn thương chúng tôi”.

Ngược lại, ông nói, chúng đã dẫn đến một cuộc “huy động nội bộ” nền kinh tế và xã hội. Theo lời ông Peskov, tăng trưởng kinh tế Nga 3,6% trong năm ngoái cho thấy các biện pháp trừng phạt đã thất bại.

Khi được hỏi tương lai của Nga sẽ ra sao, ông Peskov nói nó sẽ không dễ dàng vì các mảng địa chính trị đang dịch chuyển. Tuy nhiên, Nga sẽ vẫn mở cửa với thế giới, ông Peskov nói thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG