Đường dẫn truy cập

Moscow: Nga, Trung Quốc nhất trí rằng Nga phải có mặt trong cuộc đàm phán về Ukraine


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin và đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Li Hui nói rằng không thể thảo luận về giải pháp đối với Ukraine nếu không có sự tham gia của Moscow, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 3/3.

Đặc phái viên Trung Quốc đã gặp ông Galuzin trong chuyến đi thứ hai tới châu Âu nhằm thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Chuyến công du cũng sẽ bao gồm Ba Lan, Ukraine và Đức.

“Một cuộc trao đổi quan điểm rất tích cực và kỹ lưỡng đã diễn ra về chủ đề cuộc khủng hoảng Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong tuyên bố đăng trên trang web của mình.

"Có tuyên bố rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về giải pháp chính trị và ngoại giao đều không thể thực hiện được nếu không có sự tham gia của Nga và tính đến lợi ích của nước này trong lĩnh vực an ninh”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong thông báo về cuộc họp rằng Trung Quốc sẵn sàng "tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, làm trung gian và xây dựng sự đồng thuận giữa Nga, Ukraine và các bên liên quan khác, đồng thời thúc đẩy giải pháp chính trị cuối cùng cho cuộc khủng hoảng Ukraine".

Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, gọi đây là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi phát xít hóa" nước láng giềng.

Kyiv và các đồng minh phương Tây gọi cuộc chiến mà hai năm sau đó vẫn tiếp tục giết hại dân thường gần như hàng ngày là một cuộc chiếm đất vô cớ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG