Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng đàm phán ngừng bắn ở Ukraine có thể sớm bắt đầu


Ngoại trưởng Hakan Fidan.
Ngoại trưởng Hakan Fidan.

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Ukraine sẽ sớm bắt đầu, Ngoại trưởng Hakan Fidan nói hôm 3/3, khi kết thúc một diễn đàn ngoại giao ở thành phố Antalya phía nam.

Ông Fidan đã gặp người đồng cấp Nga, ông Sergei Lavrov, hôm 1/3 bên lề Diễn đàn Ngoại giao Antalya. Ông nói với các phóng viên rằng ông đã thảo luận một số vấn đề với ông Lavrov, trong đó có Ukraine.

“Về vấn đề Ukraine, quan điểm của chúng tôi là cả hai bên đã đạt đến giới hạn mà họ có thể đạt được thông qua chiến tranh. Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc bắt đầu đối thoại về một lệnh ngừng bắn”, ông Fidan nói.

“Điều đó không có nghĩa là thừa nhận sự chiếm đóng (của Nga), nhưng các vấn đề về chủ quyền và lệnh ngừng bắn cần được thảo luận riêng”.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, vốn có chung đường biên giới trên biển với cả Ukraine và Nga ở Biển Đen, đã tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả hai quốc gia kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước.

Ankara đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine và lên tiếng ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này, nhưng cũng phản đối các lệnh trừng phạt đối với Nga.

“Cái chết và thương tích của hơn 500.000 người cũng như sự phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của cả một quốc gia không phải là một thực tế có thể chấp nhận được đối với chúng tôi”, ông Fidan nói.

"Điều này phải dừng lại bằng cách nào đó. Để ngăn chặn điều này, cần có một số cuộc thảo luận và mọi người nên làm quen với ý tưởng này”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG