Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin phát biểu trước Quốc hội Nga


Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Vladimir Putin hôm 29/2 đã gửi thông điệp quốc gia hàng năm tới giới tinh hoa Nga, cập nhật cho họ về cuộc chiến ở Ukraine, năng lực hạt nhân của Moscow, nền kinh tế Nga và quan hệ với phương Tây.

Bài phát biểu diễn ra hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống mà ông Putin dự kiến sẽ giành chiến thắng vang dội cho một nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Dưới đây là những điểm nổi bật trong bài phát biểu của ông, được gửi tới các thành viên của cả hai viện quốc hội, các quan chức nhà nước, chỉ huy quân sự và binh sĩ.

Chiến tranh Ukraine

"Ngày nay, khi quê hương của chúng ta đang bảo vệ chủ quyền, an ninh và bảo vệ cuộc sống của đồng bào chúng ta ở Donbas và Novorossiya (các vùng của Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập), vai trò quyết định trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này thuộc về người dân của chúng ta, sự đoàn kết của chúng ta, sự tận tâm với quê hương và trách nhiệm với số phận của nó...”

"Chúng ta không bắt đầu cuộc chiến này ở Donbas. Như tôi đã nói nhiều lần, chúng ta sẽ làm mọi cách để chấm dứt nó, tiêu diệt chủ nghĩa Quốc xã. Hoàn thành mọi nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt. Để bảo vệ chủ quyền và an ninh của công dân chúng ta".

"Khả năng chiến đấu của các lực lượng vũ trang đã tăng lên gấp nhiều lần. Các đơn vị của chúng ta giữ vững thế chủ động (ở Ukraine). Họ tự tin tiến lên trên một số hướng tác chiến, giải phóng các vùng lãnh thổ mới".

Đối thoại với Washington

“Nga sẵn sàng đối thoại với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ về các vấn đề ổn định chiến lược”.

"Ngày càng có nhiều cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga, chẳng hạn như việc chúng ta sẽ triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian. Những lời ám chỉ như vậy, hoàn toàn chỉ là lời ám chỉ, là một âm mưu lôi kéo chúng ta vào các cuộc đàm phán về các điều kiện chỉ có lợi cho Hoa Kỳ”.

"Những lời nói của chính quyền Mỹ ngày nay về việc họ được cho là quan tâm đến các cuộc đàm phán với chúng ta về các vấn đề ổn định chiến lược là mang tính mị dân... họ chỉ muốn cho người dân của họ và mọi người khác thấy rằng họ vẫn thống trị thế giới”.

Binh sĩ NATO tới Ukraine

“Phương Tây đã kích động xung đột ở Ukraine, ở Trung Đông, ở các khu vực khác trên thế giới và tiếp tục nói dối mà không hề xấu hổ khi nói rằng Nga có ý định tấn công châu Âu”.

"Đã có cuộc thảo luận về khả năng gửi lực lượng quân sự của NATO tới Ukraine... hậu quả đối với những kẻ có thể can thiệp sẽ... bi thảm”.

"Chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Tất cả điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột với việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt nền văn minh. Họ không hiểu điều đó sao?"

"Điều thực sự cần thiết là tăng cường các nhóm (binh sĩ) theo hướng chiến lược phía Tây để vô hiệu hóa các mối đe dọa liên quan đến việc mở rộng tiếp theo của NATO sang phía Đông: đưa Thụy Điển và Phần Lan vào liên minh”.

Tên lửa, hạt nhân, cuộc đua vũ khí

“Các lực lượng hạt nhân chiến lược đang ở trạng thái sẵn sàng đảm bảo sử dụng”.

"Hệ thống máy bay siêu thanh không chỉ được đưa vào sử dụng mà còn được sử dụng với hiệu quả cao để tấn công các mục tiêu đặc biệt quan trọng trong quá trình hoạt động quân sự đặc biệt".

"Tổ hợp siêu thanh Zircon trên biển cũng đã được sử dụng trong chiến đấu. Các đơn vị siêu thanh của tên lửa liên lục địa Avangard (và) hệ thống laser Peresvet đang làm nhiệm vụ chiến đấu. Các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình tầm xa không giới hạn Burevestnik đang được hoàn thiện. Và phương tiện không người lái dưới nước Poseidon… Tên lửa đạn đạo hạng nặng Sarmat được sản xuất hàng loạt đầu tiên đã được chuyển giao cho quân đội”.

“Phương Tây đang cố gắng lôi kéo chúng ta vào một cuộc chạy đua vũ trang. Họ đang cố gắng làm suy yếu chúng ta, để lặp lại mánh khóe mà họ đã thành công với Liên Xô vào những năm 1980”.

"Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta là phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng... (và) tiềm năng khoa học, công nghệ và công nghiệp của đất nước”.

Hệ thống chính trị Nga và phương Tây

"Hệ thống chính trị của Nga là một trong những trụ cột của chủ quyền đất nước... Chúng ta sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của chúng ta".

“Cái gọi là phương Tây, với hành vi thuộc địa và thói quen kích động xung đột quốc gia trên khắp thế giới, không chỉ tìm cách kìm hãm sự phát triển của chúng ta - thay vì Nga, họ muốn một nơi phụ thuộc, suy tàn, hấp hối, nơi họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn”.

Kinh tế Nga

"Năm ngoái, nền kinh tế Nga tăng trưởng với tốc độ cao hơn nền kinh tế thế giới... Hôm nay, Nga là nền kinh tế lớn nhất châu Âu xét về tổng sản phẩm quốc nội tính theo sức mua tương đương và lớn thứ năm trên thế giới”.

"Ngày nay, tỷ trọng của các ngành công nghiệp phi tài nguyên trong cơ cấu tăng trưởng đã vượt quá 90% một cách an toàn... nền kinh tế đang trở nên phức tạp hơn, công nghệ hơn và do đó bền vững hơn nhiều".

Nghèo đói và hỗ trợ xã hội

“Vấn đề nghèo đói vẫn còn nghiêm trọng, hiện ảnh hưởng trực tiếp tới hơn 9% dân số. Và trong những gia đình đông con…tỷ lệ nghèo lên tới hơn 30%”.

"Chúng ta cần nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng cuộc sống của các gia đình có trẻ em (và) hỗ trợ tỷ lệ sinh. Vì mục đích này, chúng ta sẽ khởi động một dự án quốc gia mới mang tên 'Gia đình'".

"Tôi đề xuất trợ giúp bổ sung cho các vùng của Liên bang có tỷ lệ sinh dưới mức trung bình quốc gia... Đến cuối năm 2030, chúng ta sẽ phân bổ ít nhất 75 tỷ rúp (825,56 triệu USD) cho các khu vực như vậy”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG