Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Iran cung cấp cho Nga hàng trăm tên lửa đạn đạo


Tên lửa Zolfaghar của Iran.
Tên lửa Zolfaghar của Iran.

Iran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn tên lửa đạn đạo đất đối đất mạnh, sáu nguồn tin nói với Reuters, cho thấy sự hợp tác quân sự sâu sắc giữa hai quốc gia bị Mỹ trừng phạt.

Iran cung cấp khoảng 400 tên lửa bao gồm nhiều tên lửa thuộc dòng vũ khí đạn đạo tầm ngắn Fateh-110, chẳng hạn như Zolfaghar, ba nguồn tin Iran cho biết. Tên lửa cơ động dùng xe chở này có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 300 đến 700 km (186 và 435 dặm), các chuyên gia cho biết.

Bộ Quốc phòng Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng - lực lượng tinh nhuệ giám sát chương trình tên lửa đạn đạo của Iran - từ chối bình luận với Reuters. Bộ Quốc phòng Nga không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

Một trong những nguồn tin của Iran cho biết các chuyến giao hàng bắt đầu vào đầu tháng 1 sau khi một thỏa thuận được hoàn tất trong các cuộc họp vào cuối năm ngoái giữa các quan chức quân sự và an ninh Iran và Nga diễn ra ở Tehran và Moscow.

Một quan chức quân sự Iran, cũng như các nguồn tin khác, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của thông tin, cho biết đã có ít nhất 4 chuyến hàng tên lửa và sẽ có nhiều hơn trong những tuần tới. Ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một quan chức cấp cao khác của Iran cho biết một số tên lửa đã được gửi tới Nga bằng tàu qua Biển Caspian, trong khi số khác được vận chuyển bằng máy bay.

“Sẽ có nhiều chuyến hàng hơn”, quan chức Iran thứ hai cho biết. “Không có lý do gì để che giấu điều đó. Chúng tôi được phép xuất khẩu vũ khí sang bất kỳ quốc gia nào mà chúng tôi muốn”.

Các hạn chế của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với việc xuất khẩu một số tên lửa, thiết bị không người lái và các công nghệ khác của Iran đã hết hạn vào tháng 10. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran trong bối cảnh lo ngại về việc xuất khẩu vũ khí cho các lực lượng ủy nhiệm của nước này ở Trung Đông và sang Nga.

Nguồn tin thứ tư am tường về vấn đề này xác nhận với Reuters rằng gần đây Nga đã nhận được một số lượng lớn tên lửa từ Iran, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết vào đầu tháng 1 rằng Mỹ lo ngại Nga sắp mua được vũ khí đạn đạo tầm ngắn từ Iran, bên cạnh các tên lửa có nguồn gốc từ Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington đã thấy bằng chứng về các cuộc đàm phán đang tiến triển tích cực nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc giao hàng đã diễn ra.

Lầu Năm Góc không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về việc chuyển giao tên lửa của Iran.

Công tố viên hàng đầu của Ukraine hôm thứ Sáu nói các tên lửa đạn đạo do Triều Tiên cung cấp cho Nga đã được chứng minh là không đáng tin cậy trên chiến trường, chỉ có 2 trong số 24 tên lửa bắn trúng mục tiêu. Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc Triều Tiên cung cấp cho Nga vũ khí được sử dụng ở Ukraine.

Ngược lại, Jeffrey Lewis, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, cho biết dòng tên lửa Fateh-110 và Zolfaghar là vũ khí chính xác.

“Chúng được sử dụng để nhắm thẳng vào những thứ có giá trị cao và cần gây sát thương chính xác”, ông Lewis nói. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các cuộc bắn phá của Nga vốn dĩ đã “rất tàn bạo” rồi.

Một nguồn tin quân sự Ukraine nói với Reuters rằng Kyiv chưa nhận thấy bất kỳ việc sử dụng tên lửa đạn đạo Iran nào của lực lượng Nga. Bộ Quốc phòng Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG