Đường dẫn truy cập

Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga chấm dứt việc đưa trẻ em Ukraine tới Nga


Bà Maria Lvova-Belova.
Bà Maria Lvova-Belova.

Ủy ban Quyền Trẻ em của Liên Hợp Quốc hôm 8/2 kêu gọi Nga chấm dứt việc cưỡng ép chuyển trẻ em khỏi các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine vì điều đó vi phạm luật pháp quốc tế và trả các em về cho gia đình.

Kyiv cho biết rằng 20.000 trẻ em đã được đưa từ Ukraine sang Nga mà không có sự đồng ý của gia đình hoặc người giám hộ, và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đang yêu cầu bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vì việc trục xuất bất hợp pháp, một cáo buộc mà Điện Kremlin phủ nhận.

Trong một báo cáo về Nga, ủy ban Liên Hợp Quốc nói rằng Moscow nên cung cấp thông tin chính xác về số lượng trẻ em bị đưa khỏi Ukraine và nơi ở của chúng để có thể xác định danh tính và trao trả chúng.

Moscow, quốc gia đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng họ chỉ bảo vệ những đứa trẻ dễ bị tổn thương khỏi vùng chiến sự.

Ủy ban cũng nói rằng Nga cần đảm bảo rằng không có đứa trẻ nào bị tước quốc tịch Ukraine và danh tính, tên tuổi cũng như mối quan hệ gia đình của các em phải được bảo đảm.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 năm ngoái đối với ông Putin và bà Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em, với cáo buộc trục xuất trái phép trẻ em khỏi Ukraine.

Trưởng công tố viên ICC cho biết Nga đã chuyển “ít nhất hàng trăm” trẻ em từ các trại trẻ mồ côi và các nơi chăm sóc ở các vùng bị chiếm đóng của Ukraine và nhiều trẻ em đã bị cho làm con nuôi.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc của ICC là "thái quá và không thể chấp nhận được".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG