Đường dẫn truy cập

Thái Lan nói không trục xuất các nhà hoạt động Campuchia khi Thủ tướng Hun Manet đến thăm


Thủ tướng Campuchia Hun Manet (trái) phát biểu cùng Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trong cuộc họp báo chung tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok vào ngày 7/2/2024.
Thủ tướng Campuchia Hun Manet (trái) phát biểu cùng Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin trong cuộc họp báo chung tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok vào ngày 7/2/2024.

Ba nhà hoạt động Campuchia bị bắt ở Thái Lan sẽ không bị trục xuất về quê hương và sẽ được tái định cư ở nơi khác, một phó cảnh sát trưởng Thái Lan cho biết hôm thứ Tư, sau khi các nhóm nhân quyền bày tỏ lo ngại về số phận của họ nếu bị đưa về quê nhà.

Khẳng định này được đưa ra trong chuyến thăm Thái Lan của Thủ tướng Campuchia Hun Manet, người đã cảm ơn người đồng cấp vì đã ngăn chặn “sự can thiệp vào chính trị nội bộ Campuchia” từ đất Thái Lan.

Áp lực quốc tế đang ngày càng đè nặng lên ông Hun Manet yêu cầu chấm dứt cuộc đàn áp của cha ông cũng là người tiền nhiệm Hun Sen, người tự xem mình là độc tài và gần như quét sạch những phản đối trong nước đối với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của ông.

Các nhà hoạt động và gia đình của họ được Liên Hiệp Quốc công nhận là người tị nạn và đã bị bắt vào tuần trước vì vi phạm luật nhập cư, vài ngày trước chuyến thăm của ông Hun Manet.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau một loạt vụ trục xuất khỏi Thái Lan trong vài năm qua đối với những người chỉ trích CPP, đảng đã nắm quyền gần bốn thập niên.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Surachate Hakparn nói với Reuters rằng những người bị giam giữ sẽ được đưa đến một quốc gia khác, nhưng không phải quay trở lại Campuchia.

“Hiện tại, UNHCR đang xử lý việc tái định cư sang nước thứ ba”, ông nói về cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ không gửi trả họ và gia đình trở lại Campuchia.”

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tại cuộc họp báo chung với ông Hun Manet nói đất nước của ông sẽ không cho phép người dân thực hiện “các hoạt động có hại” chống lại các nước láng giềng.

Ông Hun Manet bày tỏ lòng biết ơn và nói rằng “điều này hình thành sự tôn trọng và lợi ích lẫn nhau giữa hai nước chúng ta”.

Thái Lan và Campuchia cũng cam kết tăng cường hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là các mạng lưới lừa đảo trên mạng. Nhiều mạng lưới trong số đó hoạt động từ Campuchia và các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Ông Hun Manet được giáo dục ở phương Tây và đã lên nắm quyền vào năm ngoái sau khi kế thừa chức vụ từ cha ông, người đã cai trị Campuchia gần 4 thập niên, với nét đặc trưng là sự tăng trưởng và phát triển kinh tế nhanh chóng cùng với tình trạng đàn áp quyền tự do ngôn luận và một chiến dịch kéo dài nhằm loại bỏ các đối thủ.

CPP hầu như không có đối thủ trong cuộc bầu cử thứ hai liên tiếp vào năm ngoái, khi các đảng đối lập có khả năng tồn tại bị giải thể hoặc bị cấm tranh cử. Hàng trăm đối thủ đã bị bỏ tù hoặc phải trốn đi lưu vong.

Các nước phương Tây đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu ông Hun Manet, người có bằng tiến sĩ kinh tế ở Anh và tốt nghiệp học viện quân sự West Point danh tiếng của Mỹ, có theo đuổi một chương trình nghị sự tự do hơn và mở lại không gian chính trị cho phe đối lập hay tiếp tục đường lối độc đoán của cha mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG