Đường dẫn truy cập

Đài Loan báo cáo ‘các cuộc tuần tra tác chiến’ của Trung Quốc trước hội đàm Trung-Mỹ


Một chiến đấu cơ Trung Quốc cất cánh từ Nam Kinh, miền đông Trung Quốc, ngày 8/4/2023, trong cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu và diễn tập quân sự xung quanh hòn đảo tự trị Đài Loan.
Một chiến đấu cơ Trung Quốc cất cánh từ Nam Kinh, miền đông Trung Quốc, ngày 8/4/2023, trong cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu và diễn tập quân sự xung quanh hòn đảo tự trị Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ phát hiện 23 máy bay của không quân Trung Quốc hoạt động quanh Đài Loan và thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng phối hợp chiến đấu” với các tàu chiến Trung Quốc hôm thứ Sáu, trước các cuộc hội đàm cấp cao Trung-Mỹ ở Thái Lan.

Trung Quốc, nước luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, trong 4 năm qua thường xuyên điều động máy bay chiến đấu và tàu chiến vào vùng trời và vùng biển xung quanh hòn đảo này trong khi tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền mà chính phủ Đài Bắc bác bỏ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết bắt đầu từ khoảng 4 giờ chiều thứ Sáu, họ đã phát hiện 23 máy bay Trung Quốc bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái Su-30 hoạt động ngoài khơi miền bắc và miền trung Đài Loan cũng như phía tây nam của hòn đảo.

Bộ này cho biết thêm 13 máy bay trong số đó đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan hoặc các khu vực lân cận, phối hợp với các tàu chiến để thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung”.

Đường trung tuyến của eo biển từng đóng vai trò là ranh giới không chính thức giữa hai bên, nhưng máy bay Trung Quốc hiện thường xuyên bay qua eo biển này. Trung Quốc nói họ không công nhận sự tồn tại của đường này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã cử lực lượng tới giám sát.

Không có phản hồi ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Hoạt động này diễn ra khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chuẩn bị gặp nhau tại Bangkok, dựa trên cam kết của lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về tăng cường đối thoại.

Các quan chức sẽ gặp nhau vào thứ Sáu và thứ Bảy, hơn hai tháng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau khoảng bốn giờ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco.

Ông Biden và ông Tập đã đồng ý mở đường dây nóng giữa hai nguyên thủ, nối lại liên lạc giữa quân đội với quân đội và nỗ lực hạn chế sản xuất fentanyl, nhưng vẫn mâu thuẫn về vấn đề Đài Loan, nơi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó trong ngày thứ Sáu nói rằng Đài Loan sẽ là chủ đề thảo luận.

Đài Loan đã bầu một tổng thống mới vào đầu tháng này là ông Lại Thanh Đức của Đảng Dân Tiến cầm quyền. Trung Quốc coi ông Lại, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/5, là một kẻ ly khai nguy hiểm và đã từ chối lời đề nghị đàm phán của ông.

Chính phủ Đài Loan nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG