Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phát triển trí tuệ nhân tạo, gây quan ngại


Tư liệu - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhìn vào máy tính khi ông thị sát cuộc diễn tập pháo kích của một tiểu đơn vị pháo binh tầm xa có nhiệm vụ tấn công các mục tiêu chính ở vùng biển phía Tây Nam tại địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên.
Tư liệu - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhìn vào máy tính khi ông thị sát cuộc diễn tập pháo kích của một tiểu đơn vị pháo binh tầm xa có nhiệm vụ tấn công các mục tiêu chính ở vùng biển phía Tây Nam tại địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên.

Triều Tiên đang phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) cho mọi thứ, từ cách ứng phó với COVID, bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân, cho đến mô phỏng chiến tranh và sự giám sát của chính phủ, theo một nghiên cứu mới.

Tác giả cuộc nghiên cứu, Hyuk Kim, thuộc Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin ở California, cho hay các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể đã cản trở nỗ lực của Triều Tiên trong việc có được phần cứng AI, nhưng dường như nước này đang theo đuổi công nghệ mới nhất.

“Những nỗ lực gần đây của Triều Tiên trong phát triển AI/ML thể hiện sự đầu tư chiến lược nhằm củng cố nền kinh tế kỹ thuật số của nước này”, ông Kim viết trong báo cáo, trích dẫn thông tin nguồn mở bao gồm các phương tiện truyền thông và tạp chí nhà nước và được dự án 38 North xuất bản hôm 23/1.

Báo cáo cho thấy một số nhà nghiên cứu AI của Triều Tiên đã hợp tác với các học giả nước ngoài, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Cơ quan tình báo Seoul hôm 24/1 cho biết họ đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy tin tặc Triều Tiên đã sử dụng AI tổng hợp để tìm kiếm mục tiêu và tìm kiếm các công nghệ cần thiết để tấn công tin tặc, mặc dù có vẻ như họ vẫn chưa sử dụng AI trong các cuộc tấn công mạng thực tế.

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc nói họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Báo cáo cho biết Triều Tiên đã thành lập Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo vào năm 2013 và trong những năm gần đây, một số công ty đã quảng bá các sản phẩm thương mại có tính năng AI.

Công nghệ truyền thông bị hạn chế và giám sát chặt chẽ ở Triều Tiên, quốc gia cộng sản độc tài.

Trong báo cáo, ông Kim cho biết thời đại dịch COVID, Triều Tiên đã sử dụng AI để tạo ra một mô hình đánh giá việc sử dụng khẩu trang phù hợp và để ưu tiên hóa các chỉ dấu triệu chứng lâm sàng của bệnh COVID.

Báo cáo cho biết thêm, các nhà khoa học Triều Tiên cũng đã công bố nghiên cứu về việc sử dụng AI để duy trì sự an toàn của các lò phản ứng hạt nhân.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc và các chuyên gia độc lập hồi tháng trước cho biết một lò phản ứng mới tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên dường như đang hoạt động lần đầu tiên, điều này có nghĩa là có thêm một nguồn plutonium tiềm năng cho vũ khí hạt nhân.

Sự phát triển AI đặt ra nhiều thách thức, ông Kim nhận định.

“Ví dụ, việc Triều Tiên theo đuổi chương trình mô phỏng chiến tranh bằng cách sử dụng (máy học) cho thấy ý định muốn hiểu rõ hơn về môi trường hoạt động chống lại các đối thủ tiềm năng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG