Đường dẫn truy cập

2 tàu treo cờ Mỹ chở hàng cho Bộ Quốc phòng Mỹ bị Houthi ở Yemen tấn công


Một trong những tàu thuộc hãng vận tải biển Maersk (ảnh tư liệu).
Một trong những tàu thuộc hãng vận tải biển Maersk (ảnh tư liệu).

Các quan chức cho biết 2 tàu treo cờ Mỹ chở hàng hóa cho Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị phiến quân Houthi của Yemen tấn công hôm thứ Tư 24/1, nhưng Hải quân Mỹ đã bắn chặn một số quả tên lửa.

Đòn đánh nhằm vào 2 tàu chở container là bước leo thang của các cuộc tấn công không ngừng của Houthi nhằm vào hoạt động vận tải qua eo biển Bab el-Mandeb quan trọng. Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công.

Trong khi đó, Qatar, một trong những nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới, cảnh báo rằng việc giao hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công hiện nay của Houthi liên quan đến cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza.

Công ty vận tải Đan Mạch Maersk, trong một tuyên bố gửi đến hãng thông tấn AP, nêu tên 2 trong số các con tàu của họ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công là những tàu container treo cờ Mỹ có tên là Maersk Detroit và Maersk Chesapeake. Họ cho hay Hải quân Hoa Kỳ đang hộ tống 2 tàu của họ vào thời điểm đó.

Maersk cho biết: “Khi đang trên hành trình, cả 2 tàu đều báo cáo đã nhìn thấy các vụ nổ ở gần và lực lượng hộ tống thuộc Hải quân Hoa Kỳ cũng đã bắn chặn được nhiều quả tên lửa. Thủy thủ đoàn, 2 con tàu và hàng hóa đều an toàn và không hề hấn gì. Hải quân Hoa Kỳ đã cho cả 2 tàu quay đầu và đang hộ tống chúng trở lại Vịnh Aden”.

Maersk nói rằng cả 2 tàu đều chở hàng hóa của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng như các cơ quan chính phủ khác, nghĩa là chúng “được Hải quân Hoa Kỳ bảo vệ khi đi qua eo biển”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Hoa Kỳ trong một tuyên bố trên mạng đã quy trách nhiệm cho Houthi về vụ tấn công, nói rằng phe này đã bắn “3 tên lửa đạn đạo chống hạm”.

Tuyên bố cho biết: “Một tên lửa đã rơi xuống biển. Hai tên lửa còn lại đã bị tàu khu trục USS Gravely bắn hạ thành công”.

Lực lượng Houthi đã tiến hành các cuộc tấn công vào tàu thuyền kể từ tháng 11/2023 liên quan đến cuộc chiến của Israel với Hamas ở Dải Gaza.

Mỹ và Anh đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào các địa điểm bị nghi ngờ là kho cất trữ và nơi phóng đi tên lửa được lực lượng Houthi sử dụng trong các cuộc tấn công của họ. Phe phiến quân này hiện nói rằng họ cũng sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu của Mỹ và Anh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG