Đường dẫn truy cập

Đài Loan theo dõi nhóm tàu sân bay Trung Quốc ở eo biển nhạy cảm


Máy bay cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc.
Máy bay cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc.

Hôm 9/11, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Đài Loan đã cử lực lượng theo dõi đội tàu hải quân Trung Quốc do tàu sân bay Sơn Đông dẫn đầu đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, theo Reuters.

Tàu Sơn Đông tham gia các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc quanh Đài Loan vào tháng 4 và một lần nữa tiến vào Thái Bình Dương vào tháng trước.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng đội hình do tàu Sơn Đông dẫn đầu đã tiến vào eo biển Đài Loan vào chiều ngày 8/11, đi theo hướng bắc nhưng vẫn đi bên trong đường trung tuyến phía đại lục, một ranh giới không chính thức giữa hai bên.

Bắc Kinh nói rằng eo biển Đài Loan không phải là tuyến đường thủy quốc tế và chỉ có Trung Quốc có chủ quyền ở đó, điều mà cả Đài Loan và Hoa Kỳ đều bác bỏ. Mỹ thường xuyên đưa tàu chiến đi qua eo biển này, gần đây nhất là vào tuần trước, cùng với một tàu khu trục của Canada.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tính đến sáng ngày 9/11, nhóm tàu sân bay Trung Quốc vẫn tiếp tục di chuyển về phía bắc. Đài Loan đã cử lực lượng “thích hợp” để theo dõi nhưng không nêu chi tiết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 6/11 cho biết tàu Sơn Đông và các tàu hải quân khác đã tới Biển Đông sau khi tập trận đổ bộ ở Thái Bình Dương trong 9 ngày.

Tàu Sơn Đông, được đưa vào biên chế năm 2019, cũng đã đi qua eo biển Đài Loan vào tháng 6.

Trung Quốc, nước chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan, đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo được quản lý dân chủ này, đáp lại cái mà họ gọi là “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG