Đường dẫn truy cập

LHQ: Số người Rohingya chết trên biển năm 2023 tồi tệ nhất trong gần một thập niên


Những người tị nạn Rohingya đang xây dựng lại nơi trú ẩn tạm thời của họ sau vụ hỏa hoạn bùng phát tại một trại ở Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 7 tháng 1 năm 2024.
Những người tị nạn Rohingya đang xây dựng lại nơi trú ẩn tạm thời của họ sau vụ hỏa hoạn bùng phát tại một trại ở Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 7 tháng 1 năm 2024.

Ít nhất 569 người Rohingya được cho là đã chết hoặc mất tích khi cố gắng chạy trốn khỏi Myanmar hoặc Bangladesh vào năm 2023, con số cao nhất kể từ năm 2014, cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết hôm 23/1, đồng thời kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ nhóm dân tộc thiểu số.

Trong một tuyên bố, UNHCR cho biết số người Rohingya chết hoặc mất tích khi vượt biển Andaman hoặc Vịnh Bengal là gần 4.500 người.

“Con số được báo cáo mất tích hoặc chết là cao nhất kể từ năm 2014, khi tổng số lúc đó là 730 người”, cơ quan này cho biết.

Tuyên bố của UNHCR nói những người sống sót đã chia sẻ những câu chuyện kinh hoàng về việc bị lạm dụng và bóc lột trong suốt hành trình, bao gồm cả bạo lực trên cơ sở giới tính.

“Phần lớn những người cố gắng thực hiện những cuộc hành trình này là trẻ em và phụ nữ, và khoảng 66% trong số đó tham ggia vào những cuộc hành trình chết chóc này. Những người tị nạn đã khởi hành từ Bangladesh và Myanmar với mức độ thấp hơn,” theo tuyên bố.

Hơn một triệu người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar sống trong các trại làm bằng tre và nhựa ở quận biên giới Cox's Bazar của Bangladesh. Hầu hết trong số họ đến đó sau khi chạy trốn khỏi cuộc đàn áp quân sự ở Myanmar vào năm 2017.

Myanmar đã nằm dưới sự cai trị của quân đội kể từ cuộc đảo chính năm 2021 và chính quyền không có xu hướng nhận lại bất kỳ người Rohingya nào. Người Rohingya từ lâu bị coi là những người nước ngoài xâm phạm Myanmar, bị từ chối quyền công dân và bị ngược đãi.

Nhưng với viễn cảnh ảm đạm trong các trại và rất ít hy vọng quay trở lại Myanmar hoặc được tái định cư, nhiều người buộc phải lên thuyền để theo đuổi cuộc sống mới ở một nơi xa hơn.

Tuyên bố của UNHCR cho biết, trong một sự cố duy nhất vào tháng 11 năm 2023, khoảng 200 người Rohingya đã thiệt mạng khi thuyền của họ được cho là đã chìm ở Biển Andaman.

UNHCR kêu gọi các nhà chức trách khu vực ven biển thực hiện hành động khẩn cấp để ngăn chặn những thảm kịch trong tương lai. Cơ quan này cho biết ngày càng có nhiều người tuyệt vọng chết dưới sự giám sát của nhiều quốc gia ven biển do không có sự cứu hộ và đưa người lên bờ kịp thời ở nơi an toàn gần nhất.

“Cứu người và cứu những người gặp nạn trên biển là mệnh lệnh nhân đạo và là nghĩa vụ lâu nay theo luật hàng hải quốc tế”, UNHCR nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG