Đường dẫn truy cập

Al Jazeera lên án vụ hai nhà báo tử vong trong cuộc tấn công của Israel


Nhà báo Al Jazeera Wael Dahdouh nắm tay con trai Hamza, người cũng từng làm việc cho Al Jazeera.
Nhà báo Al Jazeera Wael Dahdouh nắm tay con trai Hamza, người cũng từng làm việc cho Al Jazeera.

Hãng tin Al Jazeera lên án cái chết của hai nhà báo, một trong số họ là phóng viên tự do của kênh này. Đây là hai nhà báo mà chính quyền ở Gaza do Hamas điều hành cho biết đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel khi đang đi trên ôtô của họ để đưa tin về cuộc chiến gần Rafah, theo VOA News.

Ông Mustafa Thuria là cộng tác viên video cho hãng tin Agence France-Presse. Ông Hamza Al-Dahdouh là cộng tác viên của Al Jazeera và là con trai của trưởng văn phòng của kênh này ở Gaza, Wael Al-Dahdouh. Người thứ ba, Hazem Rajab, ký giả tự do, bị thương trong cuộc tấn công.

Trước đó trong cuộc chiến, ông Wael Al-Dahdouh đã mất vợ, hai đứa con khác và một cháu trai - và ông suýt tự sát.

Al Jazeera có trụ sở tại Qatar cho biết trong một tuyên bố rằng những vụ giết người mới nhất chứng tỏ “quyết tâm của lực lượng Israel trong việc tiếp tục các cuộc tấn công tàn bạo này nhằm vào các nhà báo và gia đình họ, nhằm mục đích ngăn cản họ thực hiện sứ mệnh của mình, vi phạm các nguyên tắc tự do báo chí”.

Al Jazeera kêu gọi “Tòa án Hình sự Quốc tế, các chính phủ, tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc buộc Israel phải chịu trách nhiệm về những tội ác ghê tởm của mình” và yêu cầu “chấm dứt việc nhắm mục tiêu và giết hại các nhà báo”.

Quân đội Israel chưa bình luận về cuộc tấn công này, nhưng trong một tuyên bố vào ngày 16/12, phản ứng về cái chết của một nhà báo Al Jazeera khác ở Gaza, quân đội cho biết: “IDF [quân đội Israel] chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cố tình nhắm mục tiêu vào các nhà báo”.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), một cơ quan giám sát truyền thông quốc tế, cho biết trong 10 tuần đầu tiên của cuộc chiến ở Gaza, 77 nhà báo và nhân viên truyền thông đã thiệt mạng tại khu vực này. Trong số đó, 70 người là người Palestine, 4 người là người Israel và 3 người là người Lebanon.

Chủ tịch CPJ Jodie Ginsberg cho biết trong một tuyên bố trước đó: “Việc có nhiều nhà báo thiệt mạng trong cuộc chiến Israel-Gaza là chưa từng có trong lịch sử CPJ và nhấn mạnh tình hình nghiêm trọng như thế nào đối với báo chí thực địa”.

Một đoạn video được đăng trên kênh YouTube liên kết với Al Jazeera cho thấy ông Wael Al-Dahdouh đang khóc bên cạnh thi thể con trai và nắm tay con mình. Sau đó, sau khi chôn cất con trai mình, ông nói trong bài phát biểu trên truyền hình rằng các nhà báo ở Gaza sẽ tiếp tục làm công việc của họ.

Ông nói: “Cả thế giới cần phải thấy những gì đang xảy ra ở đây”.

Người phát ngôn quân đội Israel hôm 6/1 cho biết lực lượng Israel đã hoàn thành việc dỡ bỏ “khuôn khổ quân sự” của Hamas ở phía bắc Gaza, tiêu diệt khoảng 8.000 chiến binh trong khu vực đó và thu giữ hàng chục nghìn vũ khí cùng hàng triệu tài liệu ở đó.

Chuẩn đô đốc Israel Daniel Hagari cho biết trong một cuộc họp trực tuyến rằng Israel hiện đang tập trung vào việc giải tán Hamas ở miền trung và miền nam Dải Gaza, đồng thời thừa nhận việc này sẽ mất thời gian.

Ông Hagari cho biết nỗ lực quân sự của Israel trong việc tiêu diệt Hamas khỏi miền trung và miền nam Gaza sẽ được thực hiện khác với những gì đã làm ở miền bắc, đồng thời lưu ý rằng “các trại tị nạn ở dải miền trung Gaza rất đông đúc và đầy rẫy những kẻ khủng bố”, đồng thời nêu rõ mạng lưới phức tạp của các đường hầm dưới lòng đất ở phía nam Gaza tốn nhiều công sức mới có thể phá hủy.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố hôm 6/1 rằng cuộc chiến chống lại Hamas “không được dừng lại” cho đến khi Israel đạt được ba mục tiêu chính: “loại bỏ Hamas, trao trả con tin của chúng tôi và đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel”.

Trong khi đó, Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh hôm 6/1 qua biên giới Lebanon, trong một trong những ngày giao tranh xuyên biên giới nặng nề nhất trong những tuần gần đây.

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc tấn công của họ chống lại Israel là “phản ứng ban đầu” đối với vụ ám sát một trong những thủ lĩnh của Hamas, Saleh al-Arouri, hồi đầu tuần. Hezbollah tin rằng Israel phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công giết chết ông Arouri, nhưng Israel chưa nhận trách nhiệm.

Hezbollah - giống như Hamas, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn nhưng bị Hoa Kỳ và các nước khác coi là tổ chức khủng bố - đã bắn tên lửa qua biên giới phía bắc của Israel kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, đang có chuyến đi riêng tới khu vực này. Mỗi ông đều đang cố gắng ngăn chặn sự lan rộng từ cuộc chiến kéo dài ba tháng sang Lebanon, các tuyến đường vận chuyển ở Bờ Tây mà Israel chiếm đóng và Biển Đỏ, nơi phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Yemen đã tấn công các tàu thương mại có liên kết với Israel. Nhóm này kêu gọi một chiến dịch trả thù cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG