Đường dẫn truy cập

Đài Loan xử lý loạt khinh khí cầu Trung Quốc dựa trên mức độ đe dọa


Khinh khí cầu của Trung Quốc bay ngoài khơi bờ biển South Carolina, Mỹ, và bị bắn hạ vào ngày 4/2/2023. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong tháng này đã có 4 trường hợp khinh khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan.
Khinh khí cầu của Trung Quốc bay ngoài khơi bờ biển South Carolina, Mỹ, và bị bắn hạ vào ngày 4/2/2023. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong tháng này đã có 4 trường hợp khinh khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan.

Đài Loan sẽ “xử lý” các khinh khí cầu Trung Quốc bay gần hòn đảo này dựa trên các đánh giá về mối đe dọa, mặc dù các quan chức tin rằng làn sóng khinh khí cầu hiện tại là nhằm mục đích dự báo thời tiết, do có gió nhiều vào thời điểm này trong năm, Bộ Quốc phòng Đài Bắc cho biết hôm thứ Tư (20/12).

Khả năng Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu để do thám đã trở thành vấn đề toàn cầu vào tháng 2 khi Hoa Kỳ bắn hạ thứ mà họ cho là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Trung Quốc nói khinh khí cầu là một phương tiện dân sự vô tình bay lạc hướng.

Đài Loan đang cảnh giác cao độ trước các hoạt động của Trung Quốc, cả quân sự và chính trị, trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 13/1. Đài Bắc đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể cố gắng can thiệp để cử tri chọn những ứng cử viên mà Trung Quốc ưa thích.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho đến nay trong tháng này đã báo cáo 4 trường hợp khinh khí cầu Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, sau đó băng qua không phận về phía bắc của hòn đảo trước khi biến mất.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Tôn Lập Phương cho biết, từ tháng 10 đến tháng 3, người ta thường xuyên phát hiện bóng bay Trung Quốc do gió mạnh vào thời điểm đó trong năm.

“Nói chung, hầu hết những thứ chúng tôi phát hiện cho đến nay đều là khinh khí cầu dự báo thời tiết”, ông nói. “Chúng đến từ Trung Quốc đại lục và không nhất thiết phải đến từ Quân đội Giải phóng Nhân dân”.

Ông Tôn nói thêm rằng Bộ sẽ “xử lý” các khinh khí cầu của Trung Quốc tùy thuộc vào mức độ đánh giá mối đe dọa, nhưng chính xác nó đòi hỏi như thế nào thì là bí mật.

Ông nói Bộ sẽ thông báo liệu những khinh khí cầu này có nhằm mục đích do thám hay không, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể đánh giá liệu những khinh khí cầu được nhìn thấy vào lúc này có liên quan đến cuộc bầu cử hay không.

Bộ này cho biết những khinh khí cầu mà họ phát hiện trong tháng này đã biến mất sau khi bay về phía bắc Đài Loan. Ông Tôn nói các khinh khí cầu có thể tan rã ở một độ cao nhất định hoặc đơn giản là biến mất khỏi khu vực mà quân đội giám sát.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về khinh khí cầu.

Ông Lo Yong-chang từ cơ quan tác chiến chung của Bộ Quốc phòng Đài Loan nói thêm rằng từ ngày 12/1 đến ngày 14/1, trong thời gian bầu cử, quân đội sẽ cảnh giác cao hơn như đã từng làm trong các cuộc bỏ phiếu trước đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG