Đường dẫn truy cập

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu theo dõi máy bay tuần tra của Mỹ ở eo biển Đài Loan


Máy bay giám sát P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ.
Máy bay giám sát P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ.

Quân đội Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư 6/12 rằng họ đã điều máy bay chiến đấu để theo dõi và cảnh báo một máy bay tuần tra của Hải quân Hoa Kỳ bay qua khu vực eo biển Đài Loan nhạy cảm, sự việc diễn ra vài tuần trước khi Đài Loan tổ chức bầu cử.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan, nơi có chính quyền dân chủ, và nói rằng họ có quyền tài phán đối với eo biển này. Đài Loan và Mỹ phản bác điều đó, cho rằng eo biển Đài Loan là tuyến đường thủy quốc tế.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho hay máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải P-8A Poseidon, cũng được sử dụng cho các nhiệm vụ chống tàu ngầm, đã bay qua eo biển trong không phận quốc tế.

“Việc máy bay đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Hoa Kỳ bay, đi lại và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”, họ nói trong một tuyên bố.

Quân đội Trung Quốc mô tả chuyến bay là “sự khoa trương thái quá”, đồng thời cho biết họ đã cử máy bay chiến đấu theo dõi và cảnh báo máy bay Mỹ và “xử lý sự việc theo luật pháp và quy định”.

“Quân đội luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực”, Bộ Tư lệnh Quân khu miền Đông của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết lực lượng của họ đã theo dõi máy bay Mỹ khi nó bay về phía nam qua eo biển và mô tả tình hình vẫn “bình thường”.

Lần gần đây nhất Hải quân Mỹ thông báo một chiếc Poseidon đã bay qua eo biển này là vào tháng 10. Trung Quốc cho hay họ đã điều máy bay chiến đấu tới giám sát và cảnh báo máy bay này.

Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 13/1, sự kiện này được Trung Quốc xem là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình.

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trong 4 năm qua, bao gồm việc tổ chức hai đợt tập trận lớn trong một năm rưỡi qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG