Đường dẫn truy cập

Israel và Hamas sẽ bắt đầu ngừng bắn bốn ngày vào thứ Sáu


Người Palestine chứng kiến sự tàn phá từ các cuộc oanh kích của Israel vào Dải Gaza, ở Deir al Balah, ngày 22/11/2023.
Người Palestine chứng kiến sự tàn phá từ các cuộc oanh kích của Israel vào Dải Gaza, ở Deir al Balah, ngày 22/11/2023.

Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas sẽ bắt đầu lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày vào sáng thứ Sáu 23/11, và nhóm con tin đầu tiên gồm 13 phụ nữ và trẻ em Israel sẽ được thả vào cuối ngày thứ Sáu -- các nhà hòa giải ở Qatar cho biết.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết thỏa thuận này - thỏa thuận đầu tiên trong cuộc chiến tàn bạo đã kéo dài gần 7 tuần - sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (05:00 GMT) và bao gồm lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía bắc và phía nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari nói với các phóng viên tại thủ đô Doha rằng hàng cứu trợ sẽ bắt đầu được đưa vào Gaza, những con tin đầu tiên sẽ được thả vào lúc 4 giờ chiều, và những người Palestine dự kiến sẽ được thả khỏi nhà tù của Israel.

Phát ngôn viên Ansari nói thêm: “Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng thỏa thuận ngừng bắn này sẽ dẫn đến cơ hội bắt đầu một công việc lớn hơn nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn”.

Hamas – nhóm được trông đợi sẽ tuyên bố ngừng bắn với Israel một ngày trước đó - đã xác nhận trên kênh Telegram của họ rằng các lực lượng của họ sẽ ngừng mọi hành động giao chiến.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết trong một tuyên bố rằng Israel đã nhận được danh sách ban đầu các con tin sẽ được giải thoát khỏi Dải Gaza và đang liên lạc với các gia đình.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể kéo dài hơn 4 ngày đầu miễn là Hamas thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Một nguồn tin Palestine cho biết đợt thả tự do thứ hai có thể có khoảng 100 con tin được thả vào cuối tháng 11.

Cả hai bên đều cho biết họ sẽ giao chiến lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

Qatar cho biết một văn phòng điều giải ở Doha sẽ giám sát lệnh ngừng bắn và thả con tin, đồng thời có đường dây liên lạc trực tiếp với Israel, văn phòng chính trị Hamas ở Doha và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Phát ngôn viên Ansari của Qatar cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi duy trì đường dây liên lạc rất rõ ràng với mọi người thông qua phòng điều giải”.

Qatar hy vọng sẽ đàm phán được một thỏa thuận tiếp theo để thả thêm con tin khỏi Gaza trước ngày thứ tư của lệnh ngừng bắn, ông Ansari nói thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG