Đường dẫn truy cập

Quân đội Nhật tập trận trên hòn đảo được coi là dễ bị Trung Quốc tấn công


Binh sĩ ARDB của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận đổ bộ lên đảo Tokunoshima.
Binh sĩ ARDB của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tập trận đổ bộ lên đảo Tokunoshima.

Thủy quân lục chiến Nhật Bản trên các chiến xa lội nước đổ bộ lên bãi biển của một hòn đảo ở rìa Biển Hoa Đông hôm Chủ nhật trong một cuộc tấn công mô phỏng nhằm đánh bật những kẻ xâm lược khỏi lãnh thổ mà Tokyo lo ngại là dễ bị tấn công từ Trung Quốc.

Giữa lúc căng thẳng gia tăng với các nước láng giềng Trung Quốc, Nga và Triều Tiên, cuộc tập trận trên đảo Tokunoshima phía tây nam đã kết thúc chuỗi cuộc tập trận kéo dài 11 ngày trên toàn quốc mang tên 05JX, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không để bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản và hạ tầng, trong đó có các nhà máy điện hạt nhân.

Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, cho biết: “Mục tiêu của cuộc tập trận JX là để trong tình huống khẩn cấp do bị tấn công, chúng tôi có thể hợp đồng tác chiến”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thể liên lạc được vào Chủ nhật để xin bình luận về cuộc tập trận của Nhật Bản.

Các chiến xa lội nước của Thủy quân Lục chiến được triển khai từ hai tàu đổ bộ của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản neo đậu ngoài khơi. Các nhóm binh sĩ tiến vào bờ trên những chiếc xuồng cao su bơm hơi, và các thiết bị hạng nặng được chở vào bờ bằng ca-nô đệm khí.

Quy mô và tốc độ của các cuộc tập trận quân sự ở Nhật Bản có thể sẽ tăng lên trong vài năm tới, bao gồm cả với lực lượng Mỹ, sau khi Thủ tướng Fumio Kishida vào tháng 12 công bố kế hoạch tăng cường quân sự lớn nhất của nước này kể từ Thế chiến thứ hai, với cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong 5 năm.

Thủ tướng Kishida cảnh báo rằng Đông Á có thể là Ukraine tiếp theo nếu Trung Quốc, được khuyến khích bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga, tấn công Đài Loan.

Khoản chi tiêu dự kiến trị giá 43,5 nghìn tỷ yên (290 tỷ đôla) sẽ dành cho các loại vũ khí mới như tên lửa tầm xa cũng như tăng dự trữ phụ tùng và đạn dược để chống lại một cuộc xung đột kéo dài.

Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh của đồng yên trong năm nay đã buộc Nhật Bản phải cắt giảm một số kế hoạch mua hàng, bao gồm cả các mẫu trực thăng Chinook mới do Mỹ sản xuất mà quân đội Nhật Bản đã sử dụng trong cuộc tập trận Tokunoshima.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG