Đường dẫn truy cập

Liên minh 40 quốc gia cam kết không trả tiền chuộc cho tội phạm mạng


Sáng kiến Chống mã độc tống tiền Quốc tế được đưa ra khi số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng gia tăng trên toàn thế giới.
Sáng kiến Chống mã độc tống tiền Quốc tế được đưa ra khi số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng gia tăng trên toàn thế giới.

Bốn mươi quốc gia trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo có kế hoạch ký cam kết không bao giờ trả tiền chuộc cho tội phạm mạng và nỗ lực loại bỏ cơ chế kiếm tiền của tin tặc, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba 31/10.

Sáng kiến Chống mã độc tống tiền Quốc tế được đưa ra khi số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Anne Neuberger, phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ trong chính quyền Biden về công nghệ mạng và mới nổi, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng cho đến nay, Hoa Kỳ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hứng chịu 46% các cuộc tấn công như vậy.

Bà nói: “Chừng nào tiền còn chảy vào tay bọn tội phạm mã độc tống tiền thì vấn đề này vẫn sẽ tiếp tục gia tăng”.

Trong các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, tin tặc mã hóa các hệ thống của một tổ chức và yêu cầu thanh toán tiền chuộc để đổi lấy việc mở khóa các hệ thống đó. Thông thường, chúng cũng đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và sử dụng để tống tiền nạn nhân và tung dữ liệu lên mạng nếu việc thanh toán không được thực hiện.

Trong khi hàng trăm công ty trở thành nạn nhân mỗi năm, các cuộc tấn công nổi bật ở Hoa Kỳ đã xảy ra trong hai tháng qua nhằm vào nhà điều hành sòng bạc MGM Resorts International và nhà sản xuất sản phẩm tẩy rửa Clorox. Cả hai công ty vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi bị gián đoạn.

Bà Neuberger cho biết các sáng kiến mới của liên minh nhằm mục đích loại bỏ các kiếm tiền của bọn tội phạm thông qua việc chia sẻ thông tin tốt hơn về các tài khoản thanh toán tiền chuộc. Hai nền tảng chia sẻ thông tin sẽ được tạo ra, một do Lithuania và một do Israel và UAE hợp tác.

Bà Neuberger cho hay các quốc gia đối tác sẽ chia sẻ một “danh sách đen” thông qua Bộ Tài chính Hoa Kỳ, trong đó bao gồm thông tin về ví kỹ thuật số đang được sử dụng để chuyển các khoản thanh toán bằng mã độc tống tiền.

Bà nói thêm rằng nỗ lực này sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích blockchain nhằm xác định các khoản tiền bất hợp pháp.

Công ty phân tích blockchain Chainalysis cho biết vào tháng 7 rằng khối lượng thanh toán bằng tiền điện tử cho những kẻ tấn công dùng ransomware (mã độc tống tiền) đang trên đà đạt tổng số tiền hàng năm lớn thứ hai được ghi nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG