Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel chỉ trích rồi xin lỗi các lãnh đạo tình báo về vụ tấn công của Hamas


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 29/10 đã chỉ trích các lãnh đạo tình báo của ông trên nền tảng X, nói rằng họ chưa bao giờ cảnh báo ông rằng Hamas đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công quy mô lớn vào ngày 7 tháng 10, nhưng sau đó đã rút lại bình luận của mình và đưa ra lời xin lỗi.

Nhận xét, được đăng trên X lúc 1 giờ sáng ngày 29/10 (giờ địa phương), đã gây ra rúng động về chính trị và rạn nứt trong nội các chiến tranh của ông Netanyahu, người đã khiến công chúng phẫn nộ vì không chịu trách nhiệm về những thất bại về hoạt động tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Hamas khắp miền nam Israel.

Trong khi các quan chức hàng đầu - từ những người đứng đầu quân đội và cơ quan gián điệp nội địa Shin Bet cho đến bộ trưởng tài chính - đều thừa nhận thất bại của họ, ông Netanyahu thì không.

Ông chỉ nói rằng sẽ có thời gian để hỏi những câu hỏi hóc búa, kể cả về chính bản thân ông, sau chiến tranh.

Người phát ngôn quân sự của Israel, khi được hỏi về bình luận của ông Netanyahu trong cuộc họp báo hàng ngày với các phóng viên, đã từ chối trả lời và nói: "Chúng tôi hiện đang có chiến tranh, tập trung vào cuộc chiến".

Các quan chức Israel nói rằng các sự kiện dẫn đến cuộc tấn công của Hamas và phản ứng xử lý sẽ được điều tra, nhưng trọng tâm hiện tại là cuộc xung đột.

Đoạn đăng tải hiện đã bị xóa của ông Netanyahu viết: "Không có lúc nào và không có giai đoạn nào Thủ tướng Netanyahu được cảnh báo về ý định chiến tranh của Hamas. Ngược lại, tất cả các quan chức an ninh, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội và người đứng đầu Shin Bet, ước tính rằng Hamas đã bị răn đe và quan tâm đến một thỏa thuận”.

Trong bài đăng thứ hai trên X khoảng 10 giờ sau, ông Netanyahu viết: “Tôi đã sai”, nói thêm rằng nhận xét của ông “đáng ra không nên được đưa ra và tôi xin lỗi vì điều đó”.

Ông nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ tất cả những người đứng đầu các cơ quan an ninh”.

Những bình luận ban đầu của ông Netanyahu đã nhanh chóng bị các đồng minh hiện tại và trong quá khứ chỉ trích, bao gồm cả ông Benny Gantz, cựu bộ trưởng quốc phòng hiện là thành viên nội các chiến tranh của ông Netanyahu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG