Đường dẫn truy cập

Kremlin: Nga sẵn sàng đương đầu dù phương Tây cấm vận thêm; Putin khỏe mạnh


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Điện Kremlin nói hôm thứ Ba 24/10 rằng nền kinh tế Nga đã thích nghi tốt với nhiều năm trừng phạt của phương Tây và do đó, nước này không lo ngại về khả năng có thêm các biện pháp như vậy.

Liên minh châu Âu, vốn đã áp đặt 11 gói trừng phạt Nga kể từ khi Moscow tung lực lượng vũ trang vào Ukraine hồi tháng 2/2022, tuần trước cho biết họ đang cố gắng bị những lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt hiện có, trong khi Ba Lan đề xuất các biện pháp tiếp theo.

Các quan chức EU cũng nói rằng các biện pháp trừng phạt có thể được duy trì trong nhiều năm sau khi xung đột ở Ukraine kết thúc.

Khi được hỏi về triển vọng như vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Nga đã sống dưới chế độ trừng phạt trong một thời gian khá dài, trong nhiều thập niên và chúng tôi đã thích nghi tốt với nó. Vì vậy khoảng thời gian từ 5 đến 10 năm không làm chúng tôi sợ hãi”.

Ông nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại thường kỳ: “Đối với các gói trừng phạt mới, vâng, chúng đang được chuẩn bị, điều này ai cũng biết và có thể đoán trước được… Chúng tôi chỉ có thể chờ xem đối thủ của chúng tôi sẽ nghĩ ra điều gì khác”.

Nga lập luận rằng các biện pháp trừng phạt đã giúp thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước và nói rằng chúng sẽ không bao giờ ngăn cản nước này theo đuổi những gì mà họ coi là lợi ích quốc gia quan trọng ở Ukraine.

Moscow cáo buộc các cường quốc phương Tây lợi dụng Ukraine để cố gắng làm suy yếu và phá hoại an ninh của chính Nga.

Các nước phương Tây và Kyiv cho rằng lời lẽ đó là vô nghĩa và Moscow đang tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược và chiếm đất vô cớ ở Ukraine.

Điện Kremlin trong cùng ngày cũng phủ nhận thông tin cho rằng Tổng thống Vladimir Putin bị ốm, đồng thời bác bỏ những tin lâu nay rằng ông đã sử dụng những người thế thân để diễn thay ông trước công chúng.

“Mọi thứ đều ổn với ông ấy, đây hoàn toàn là một tin giả nữa”, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói khi được hỏi về một bản tin không rõ nguồn gốc của một kênh Telegram ở Nga đã được một số báo chí phương Tây đăng lại.

Người phát ngôn của Nga đã bật cười khi trả lời một câu hỏi khác về những người đóng thế cho ông Putin, và phủ nhận việc ông Putin có bất cứ người đóng thế nào.

“Cái này là trò lừa bịp thông tin phi lý mà cả đám truyền thông cứ dai dẳng đeo bám. Nó không gây ra nổi điều gì ngoài gây cười”, ông Peskov nói.

Ông Putin là một người đam mê judo và từ lâu đã nuôi dưỡng hình ảnh “người đàn ông thể thao”. Ông vừa bước sang tuổi 71 vào ngày 7/10. Ông Putin duy trì một lịch trình dày đặc các cuộc họp và xuất hiện trước công chúng, rất nhiều trong số đó được phát sóng trên truyền hình.

Chương trình gần đây của ông bao gồm chuyến thăm Trung Quốc vào tuần trước, trên đường trở về dừng chân ở hai thành phố của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, ông Putin phủ nhận tin đồn từ lâu rằng ông sử dụng người đóng thế, mặc dù ông nói rằng trước đây ông từng được đề nghị sử dụng hình thức này vì lý do an ninh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG