Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Philippines đổ lỗi cho nhau về vụ đụng tàu ở Biển Đông


Tuần duyên Philippines và tàu tiếp tế bị tàu tuần duyên Trung Quốc chặn đường ở khu vực gần Bãi Cỏ Mây vào ngày 22 tháng 8 năm 2023. Philippines hôm 4/10/2023 cho biết họ đã đưa được hàng tiếp tế đến đây thành công.
Tuần duyên Philippines và tàu tiếp tế bị tàu tuần duyên Trung Quốc chặn đường ở khu vực gần Bãi Cỏ Mây vào ngày 22 tháng 8 năm 2023. Philippines hôm 4/10/2023 cho biết họ đã đưa được hàng tiếp tế đến đây thành công.

Trung Quốc và Philippines cáo buộc lẫn nhau về một vụ va chạm tàu ở Biển Đông khi các tàu Trung Quốc chặn các tàu thuyền của Philippines tiếp tế lực lượng ở đó hôm 22/10 trong vụ đối đầu trên biển mới nhất.

Hai nước đã có nhiều xung đột ở Biển Đông trong những tháng gần đây, đặc biệt là ở Bãi Second Thomas (Bãi Cỏ Mây theo cách gọi của Việt Nam) đang tranh chấp, một phần của Quần đảo Trường Sa.

Philippines đã chuyển đồ tiếp tế cho các binh sĩ đóng trên một tàu vận tải rỉ sét từ thời Thế chiến II được sử dụng làm tiền đồn trên bãi cạn, khiến lực lượng hải cảnh Trung Quốc liên tục triển khai tàu để ngăn chặn các nhiệm vụ tiếp tế.

Trong vụ việc xảy ra vào sáng sớm hôm 22/10, lực lượng hải cảnh Trung Quốc cho biết đã có một "va chạm nhẹ" giữa một trong các tàu của họ và tàu Philippines trong khi lực lượng hải cảnh ngăn chặn một cách "hợp pháp" chiếc tàu đang vận chuyển "vật liệu xây dựng trái phép" tới tàu chiến.

Manila phản ứng bằng cách lên án "ở mức độ mạnh nhất" "các hành động ngăn chặn nguy hiểm" của tàu Trung Quốc.

“Các hành động nguy hiểm, vô trách nhiệm và bất hợp pháp” của Trung Quốc “vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines”, Lực lượng Chuyên trách của Manila về Biển Tây Philippines cho biết trong một tuyên bố.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm một phần vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc năm 2016 cho rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Hoa Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines, tố cáo Trung Quốc "làm gián đoạn sứ mệnh tiếp tế hợp pháp của Philippines".

Đại sứ Mỹ tại Philippines MaryKay Carlson đăng trên X, nền tảng trước đây được gọi là Twitter, rằng Hoa Kỳ “sát cánh” cùng bạn hữu, đối tác và đồng minh để “bảo vệ chủ quyền của Philippines” và “ủng hộ” khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG