Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Ấn Độ cập cảng Sài Gòn, Hà Nội đề nghị Delhi giúp đào tạo về an ninh - quốc phòng


Thuỷ thủ đoàn tàu INS Sudarshini và lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ và TPHCM chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ đón tàu. Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.
Thuỷ thủ đoàn tàu INS Sudarshini và lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ và TPHCM chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ đón tàu. Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Tàu buồm huấn luyện INS Sudarshini của Hải quân Ấn Độ vừa cập cảng Sài Gòn hôm 18/10. Đây được xem là một “điểm nhất” trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt về quốc phòng và hàng hải, theo lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, người đang có chuyến thăm Việt Nam bắt đầu từ ngày 15/10.

“Sự hiện diện của tàu INS Sudarshini là minh chứng cho các hợp tác hiện nay giữa hai nước, cũng như lịch sử quan hệ hàng hải 1.000 năm giữa Việt Nam và Ấn Độ”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Jaishankar phát biểu tại buổi lễ đón con tàu cập cảng Sài Gòn.

“Đây là biểu hiện của sự tin tưởng to lớn mà hai nước dành cho nhau. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất cho đến nay được Ấn Độ trao tặng một tàu hộ vệ tên lửa”, Ngoại trưởng Ấn Độ nói thêm.

Tàu INS Sudarshini là tàu buồm chuyên dùng cho việc huấn luyện của hải quân Ấn Độ. Chuyến thăm đánh dấu lần thứ ba tàu của hải quân Ấn Độ đến thăm Việt Nam trong 2 năm qua.

Theo lời ông Jaishankar, hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của quan hệ Ấn Độ - Việt Nam trong những năm qua, với nhiều thỏa thuận hợp tác về quốc phòng đã được ký kết, Tiền Phong tường thuật.

Trước đó, Ngoại trưởng Jaishankar đã có cuộc gặp với với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các quan chức cấp cao khác của Việt Nam.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội sau khi gặp người đứng đầu nhà nước Việt Nam, ông Jaishankar nói rằng “mối quan hệ đối tác Ấn Độ-Việt Nam mạnh mẽ hơn sẽ góp phần tạo nên một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định, an toàn và thịnh vượng”.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khi gặp Ngoại trưởng Jaishankar cũng đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cho các lực lượng an ninh - quốc phòng và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước về vấn đề an ninh mạng.

Hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ quan điểm về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thể hiện cam kết đối với các vấn đề toàn cầu và hợp tác trong các nhóm đa phương khác nhau. Trong đó, ông Jaishankar đề cao vai trò trung tâm của ASEAN và sự đóng góp của Bộ Tứ trong khu vực, theo The Times Of India.

Bộ Tứ, bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc, những năm gần đây đã tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như an ninh-quốc phòng, năng lượng… giữa bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng tăng cường sức mạnh trong khu vực trong lĩnh vực quân sự và kinh tế.

Ấn Độ trong những năm qua cũng đã nhiều lần kêu gọi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và toàn diện, bao gồm cả Biển Đông, dựa trên các chuẩn mực quốc tế.

Ngoài chuyến thăm của tàu hải quân, Ngoại trưởng Jaishankar hôm 17/10 đã khánh thành tượng bán thân của lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi tại Công viên Tao Đàn, thành phố Hồ Chí Minh và giới thiệu bộ tem kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG