Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng gấp đôi kích thước trạm vũ trụ, tán dương sẽ thay thế ISS của NASA


Phi hành gia Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động bên ngoài trên trạm vũ trụ Thiên Cung.
Phi hành gia Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động bên ngoài trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Trung Quốc có kế hoạch mở rộng trạm vũ trụ của mình từ 3 mô-đun lên 6 mô-đun trong những năm tới, cung cấp cho các phi hành gia từ các quốc gia khác một nền tảng thay thế cho các sứ mệnh gần Trái đất khi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) do NASA dẫn đầu sắp hết tuổi thọ của nó.

Viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc (CAST), một đơn vị thuộc nhà thầu vũ trụ chính của Trung Quốc, cho biết tại Đại hội Hàng không Quốc tế lần thứ 74 ở Baku, Azerbaijan, hôm thứ Tư (4/10) rằng thời gian hoạt động của trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ kéo dài hơn 15 năm, nhiều hơn 10 năm so với công bố trước đó.

Trạm vũ trụ tự xây dựng của Trung Quốc, còn được gọi là Thiên Cung, đã hoạt động đầy đủ từ cuối năm 2022, chứa tối đa ba phi hành gia ở độ cao quỹ đạo lên tới 450 km (280 dặm).

Với trọng lượng 180 tấn sau khi mở rộng thành 6 mô-đun, Thiên Cung vẫn chỉ bằng 40% thể tích của ISS, nơi có thể chứa một phi hành đoàn gồm bảy phi hành gia. Nhưng ISS đã hoạt động trên quỹ đạo hơn hai thập niên và dự kiến sẽ ngừng hoạt động sau năm 2030, cùng thời điểm Trung Quốc tuyên bố họ kỳ vọng sẽ trở thành “một cường quốc vũ trụ”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vào năm ngoái, khi Thiên Cung đi vào hoạt động hoàn toàn, rằng Trung Quốc sẽ không “chậm chạp” khi ISS chuẩn bị nghỉ hưu, đồng thời nói thêm rằng “một số quốc gia” đã yêu cầu gửi phi hành gia của họ đến trạm của Trung Quốc.

Nhưng trong một đòn giáng mạnh vào tham vọng ngoại giao không gian của Trung Quốc, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết năm nay họ không được bật đèn xanh về ngân sách hoặc “chính trị” để tham gia Thiên Cung, từ bỏ kế hoạch kéo dài nhiều năm cho chuyến thăm của các phi hành gia châu Âu.

Tờ Global Times, một tờ báo lá cải theo chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc, viết vào thời điểm đó: “Việc từ bỏ hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực không gian có người lái rõ ràng là thiển cận, điều này cho thấy cuộc đối đầu do Mỹ dẫn đầu đã dẫn đến một cuộc chạy đua không gian mới”.

Thiên Cung đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh và sự tự tin ngày càng tăng của Trung Quốc trong các nỗ lực không gian của mình, đồng thời là thách thức đối với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này sau khi bị cô lập khỏi ISS. Luật pháp Hoa Kỳ cấm mọi hoạt động hợp tác, trực tiếp hoặc gián tiếp, của NASA với Trung Quốc.

Nga, một thành viên của ISS, cũng có kế hoạch ngoại giao không gian tương tự, đề xuất rằng các đối tác của Moscow trong nhóm BRICS – Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – có thể xây dựng một mô-đun cho trạm vũ trụ của mình.

Roscosmos, cơ quan vũ trụ Nga, cho biết năm ngoái họ đang lên kế hoạch xây dựng một trạm vũ trụ bao gồm sáu mô-đun có thể chứa tối đa bốn phi hành gia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG